Chiến Lược Kinh Doanh Của Shopee: “Thủ Lĩnh” Ngành TMĐT

chiến lược kinh doanh của shopee

Shopee là một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Trong những năm vừa qua, Shopee đã liên tục phát triển và đạt được nhiều thành tựu đáng kể, trở thành một công ty công nghệ có giá trị nhất tại Đông Nam Á. Thành công của Shopee đến từ nhiều yếu tố trong đó chiến lược kinh doanh mang tầm ảnh hưởng nhất. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu chiến lược kinh doanh của Shopee để học hỏi và áp dụng một cách hiệu quả nhất nhé!

1. Tổng quan về sàn thương mại điện tử Shopee

Shopee được thành lập vào năm 2015 bởi tập đoàn SEA của Forrest Li, có trụ sở tại Singapore. Đây là một nền tảng thương mại điện tử trực tuyến hoạt động theo mô hình C2C (Customer to Customer) và B2C (Business to Consumer) cho phép người dùng bán và mua sắm trực tuyến.

Tổng quan về sàn thương mại điện tử Shopee

Nền tảng này cung cấp cho người dùng một giao diện trải nghiệm dễ dàng, an toàn và nhanh chóng khi mua sắm trực tuyến thông qua hệ thống hỗ trợ thanh toán cùng vận hành vững mạnh. Hiện nay, Shopee có mặt tại 7 quốc gia bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Đài Loan.

Tại Việt Nam, Shopee hiện đang là “thủ lĩnh” của ngành thương mại điện tử, với mức tăng trưởng theo cấp số nhân và chiếm tới 73% thị phần TMĐT trong nước ở nửa đầu năm 2023. Nền tảng có hơn 7.000 thương hiệu và nhà phân phối hàng đầu, cung cấp đa dạng các dòng sản phẩm và dịch vụ từ thời trang, điện tử đến văn phòng phẩm, đồ gia dụng,… với mức giá cạnh tranh.

2. Phân tích mô hình SWOT của Shopee

Phân tích mô hình SWOT của Shopee

Điểm mạnh (Strengths)

  • Nguồn tài chính mạnh mẽ: Shopee được hậu thuẫn bởi tập đoàn SEA, một trong những công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam Á.
  • Chiến lược kinh doanh hiệu quả: Shopee tập trung vào người dùng, người bán và tiếp thị. Bằng việc xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với người bán để cung cấp đa dạng sản phẩm và dịch vụ với giá cả cạnh tranh.
  • Thị phần lớn: Shopee là nền tảng TMĐT hàng đầu tại Việt Nam với thị phần chiếm khoảng 73%.

Điểm yếu (Weaknesses)

  • Chính sách bảo vệ người mua chưa hoàn thiện: Đổi hàng thì bên mua hàng phải chịu thêm phí ship cùng chính sách bảo vệ quyền lợi mua hàng chưa tốt, dẫn đến tình trạng bị lừa đảo khi mua sắm trên nền tảng này.
  • Tình trạng hàng giả, hàng nhái: Shopee vẫn còn tồn tại tình trạng hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc và không đúng như mô tả. Điều này gây ảnh hưởng đến uy tín của nền tảng và khiến người dùng lo ngại khi mua sắm trên Shopee.
  • Hệ thống đánh giá mua hàng được quản lý kém: Người bán có thể dễ dàng xóa nhận xét hoặc đánh giá xấu từ người dùng hoặc có thể thuê dịch vụ đánh giá nhận xét tích cực.

Cơ hội (Opportunities)

  • Thị trường TMĐT Việt Nam đang phát triển nhanh chóng: Thị trường TMĐT Việt Nam dự kiến sẽ đạt 134 tỷ USD vào năm 2025.
  • Sự phát triển của công nghệ: Sự phát triển của công nghệ sẽ giúp Shopee cải thiện các tính năng và dịch vụ, mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người dùng.
  • Xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam: Người Việt Nam ngày càng có xu hướng mua sắm trực tuyến, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ và hàng tiêu dùng nhanh.

Thách thức (Threats)

  • Sự cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng TMĐT khác: Các nền tảng TMĐT khác như Lazada và Tiki cũng đang nỗ lực để giành thị phần tại Việt Nam.
  • Thay đổi hành vi của người tiêu dùng: Hành vi mua sắm của người tiêu dùng có thể thay đổi theo thời gian, đòi hỏi Shopee cần liên tục đổi mới để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
  • Sự phát triển của các nền tảng TMĐT mới: Các nền tảng TMĐT mới với các tính năng và dịch vụ mới nổi có thể đe dọa vị thế của Shopee.

3. Tổng quan chiến lược kinh doanh của Shopee

Chiến Lược Kinh Doanh Của Shopee: "Thủ Lĩnh" Ngành TMĐT

3.1. Mục tiêu chiến lược kinh doanh của Shopee

Mục tiêu cốt lõi của Shopee là đảm bảo sự tiện lợi, đáng tin cậy và phù hợp giữa người mua và người bán hàng trực tuyến. Họ nhắm đến việc tạo ra một nền tảng thương mại điện tử toàn diện để kết nối hàng triệu người mua và người bán hàng trên toàn khu vực.

3.2. Mô hình chiến lược kinh doanh của Shopee

Shopee áp dụng mô hình thương mại điện tử C2C (Customer to Customer) và B2C (Business to Customer).

  • Mô hình kinh doanh C2C của Shopee cho phép bất kỳ ai có nhu cầu mua hoặc bán sản phẩm trở thành người mua và người bán. Chính điều này mang lại cho nền tảng sự đa dạng về hàng hóa từ đó giúp người mua dễ dàng tìm kiếm, so sánh và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ hơn.
  • Mô hình kinh doanh B2C của Shopee hoạt động dưới hình thức Shopee Mall, cung cấp những dòng sản phẩm chính hàng từ các thương hiệu nổi tiếng. Nhờ có mô hình này đã giúp Shopee nâng cao độ uy tín và danh tiếng, giúp người mua an tâm hơn, xóa bỏ khoảng cách khi mua sắm online.

3.3. Định hướng phát triển của Shopee

Shopee đã và đang mở rộng hoạt động của họ vào nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Thương hiệu không ngừng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để cải thiện trải nghiệm mua sắm, phục vụ khách hàng tốt hơn. Với định hướng phát triển rõ ràng gồm:

  • Mở rộng thị trường hoạt động ra các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.
  • Phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới để đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Tăng cường hợp tác với các đối tác để mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

3.4. Hoạt động chiến lược kinh doanh của Shopee

Hoạt động chiến lược kinh doanh của Shopee

  • Luôn không ngừng nghiên cứu và phát triển: Shopee đã sử dụng chiến lược tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing để gia tăng tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường. Bao gồm việc hợp tác với các đối tác liên kết, blog chuyên về thương mại điện tử và các trang web đánh giá sản phẩm để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến một lượng lớn người dùng tiềm năng.
  • Ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại: Shopee đã đầu tư mạnh vào công nghệ để xây dựng nền tảng mua sắm trực tuyến tiện lợi và đáng tin cậy. Họ sử dụng công nghệ để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng di động và trang web của mình, đồng thời cải thiện quá trình giao hàng và thanh toán.
  • Quản trị nhân sự nâng cao năng suất làm việc: Nhân sự là một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Shopee. Shopee luôn tập trung vào việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên có kỹ năng và kiến thức để phục vụ mục tiêu phát triển của họ.
  • Tập trung quản lý các chiến dịch Marketing: Shopee triển khai các chiến dịch tiếp thị sáng tạo và hiệu quả để thu hút người dùng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Bằng việc thường xuyên sử dụng KOLs, chương trình Sale lớn 10/10, 11/11, 12/12,… và các mã giảm giá, miễn phí vận chuyển.

4. Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của Shopee

4.1. Tầm nhìn và sứ mệnh của Shopee

  • Tầm nhìn: “Kết nối người dùng và doanh nghiệp trên khắp Đông Nam Á thông qua thương mại điện tử, làm cho mọi người có thể mua sắm và bán hàng trực tuyến dễ dàng hơn bao giờ hết.”
  • Sứ mệnh: “Tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến an toàn, tin cậy và tiện lợi cho mọi người.”

4.2. Triết lý kinh doanh của Shopee

Shopee định hình triết lý kinh doanh khá rõ ràng, cụ thể là “Shopee ra đời với mong muốn mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến đơn giản, dễ dàng và an toàn. Nền tảng cung cấp hệ thống hỗ trợ thanh toán và vận hành vững mạnh để đảm bảo trải nghiệm mua sắm của người dùng được tốt nhất.”

4.3. Khách hàng mục tiêu của Shopee

Đối tượng khách hàng mục tiêu của Shopee rất đa dạng, bao gồm người mua – người bán trực tuyến và các doanh nghiệp nhỏ đến lớn. Thương hiệu cũng hướng đến các đối tượng người tiêu dùng trẻ, năng động và yêu thích công nghệ ở cả thành thị, nông thôn. Hiện nay, Shopee đang tập trung hướng đến đa nền tảng để đáp ứng tốt nhất từng phân khúc khách hàng.

4.4. Lợi thế cạnh tranh của Shopee

Dưới đây là 6 lợi ích cạnh tranh của thương hiệu Shopee:

  1. Mạng lưới rộng khắp: Shopee đã có mặt trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Đông Nam Á giúp nền tảng tiếp cận với nhiều người dùng hơn.
  2. Sản phẩm và dịch vụ đa dạng: Cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ bao gồm thời trang, điện tử, gia dụng,… cùng các sản phẩm/dịch vụ độc quyền như Shopee Mall và Shopee Freeship Xtra.
  3. Giá cả cạnh tranh: Nền tảng cung cấp mức giá cạnh tranh cho người dùng bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp và áp dụng các chương trình khuyến mãi.
  4. Chương trình tiếp thị hiệu quả: Shopee triển khai các chiến dịch tiếp thị sáng tạo và hiệu quả để thu hút người dùng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
  5. Ứng dụng di động mạnh mẽ: Bằng việc xây dựng một ứng dụng di động mạnh mẽ và tiện lợi, đáp ứng nhu cầu của người dùng di động tại khu vực này.
  6. Trải nghiệm mua sắm tốt: Shopee liên tục cải tiến và nâng cấp các tính năng, tiện ích để mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

5. Các chiến lược kinh doanh thành công của Shopee

Nền tảng này đã đạt được những thành công vang dội trong những năm qua nhờ áp dụng các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Dưới đây là một số chiến lược kinh doanh thành công của Shopee:

5.1. Chiến lược phát triển kinh doanh quốc tế hóa

Shopee đã triển khai chiến lược phát triển kinh doanh quốc tế hóa ngay từ khi thành lập. Nền tảng này đã có mặt tại 7 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore và Đài Loan. Chiến lược này giúp Shopee tiếp cận với nhiều người dùng hơn và mở rộng thị phần.

5.2. Chiến lược kinh doanh thâm nhập thị trường

Shopee rất thông minh trong việc nghiên cứu thị trường mục tiêu. Đông Nam Á là nơi có tỷ lệ sử dụng thiết bị di động cao thời điểm đó, trong khi các đối thủ xây dựng nền tảng website, Shopee đã tiên phong xây dựng nền tảng di động để thâm nhập thị trường và đã rất thành công. Shopee cũng là nền tảng tiên phong phát triển đa dạng tiện ích phục vụ giải trí trong một ứng dụng mua sắm. Điển hình như các tính năng trò chơi trực tuyến, livestream, chat trực tuyến,… từ đó giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận người bán hơn.

5.3. Chiến lược lấy mô hình C2C thúc đẩy B2C

Shopee bắt đầu với mô hình C2C làm nền móng đã giúp thương hiệu mở rộng thị phần nhanh chóng. Đây là mô hình cho phép bất cứ ai có nhu cầu mua hoặc bán sản phẩm với số lượng tùy ý. Sau đó, Shopee đã tiếp tục phát triển mô hình B2C liên kết với các doanh nghiệp và cung cấp các sản phẩm chính hãng từ các nhãn hiệu nổi tiếng. Chiến lược này giúp Shopee đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng, tạo dựng niềm tin và sự uy tín.

5.4. Chiến lược nâng cao trải nghiệm người dùng

Shopee liên tục cải tiến và nâng cấp các tính năng, tiện ích để mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Nền tảng này cung cấp các tính năng như thanh toán an toàn, giao hàng nhanh chóng, chính sách bảo vệ người mua,… Chiến lược này giúp Shopee giữ chân người dùng và tăng lòng trung thành của khách hàng.

5.5. Chiến lược Marketing hấp dẫn, hiện đại

Shopee triển khai các chiến dịch Marketing sáng tạo và hiệu quả để thu hút người dùng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Shopee đã không tiếc tiền hợp tác với những KOLs, Influencers nổi tiếng mang tầm cỡ quốc tế như Cristiano Ronaldo, Blackpink,… Tại Việt Nam là Sơn Tùng MTP, Bảo Anh, Bùi Tiến Dũng,… Cùng việc tổ chức nhiều sự kiện và chương trình khuyến mãi lớn như Shopee 9.9, Shopee 10.10, Shopee 11.11,… đã giúp Shopee gia tăng sức ảnh hưởng và thu hút được nhiều người dùng.

6. Kết luận: từ chiến lược kinh doanh Shopee

Chiến lược kinh doanh của Shopee là một nguồn cảm hứng và bài học quý báu cho các doanh nghiệp khác. Dưới đây là một số bài học quan trọng mà doanh nghiệp có thể học từ Shopee:

  1. Tập trung vào trải nghiệm người dùng: Shopee đã chứng minh rằng tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến tiện lợi và đáng tin cậy cho người dùng là quan trọng. Doanh nghiệp hãy chú trọng đặt khách hàng lên hàng đầu và cải thiện trải nghiệm của họ liên tục.
  2. Khả năng đổi mới liên tục: Shopee luôn nghiên cứu và phát triển để thích nghi với thay đổi trong thị trường. Doanh nghiệp cũng nên duy trì tinh thần sáng tạo và khả năng thích nghi để tồn tại và phát triển.
  3. Nghiên cứu kỹ thị trường và đối thủ cạnh tranh: Để nắm bắt tổng quan cũng như có những chiến lược cạnh tranh kịp thời thì doanh nghiệp không thể không nghiên cứu thị trường và đối thủ. Nhờ việc khai thác hiệu quả ưu thế cũng như dễ dàng xác định nhu cầu, mong muốn của khách hàng sẽ giúp nhanh chóng đưa ra các chiến lược kinh doanh đúng hướng nhất.
  4. Chiến lược tiếp thị sáng tạo, độc đáo: Shopee thường tổ chức các chiến dịch tiếp thị độc đáo và quảng cáo để tạo sự nhận diện mạnh mẽ cho thương hiệu. Doanh nghiệp nên tìm cách tạo sự thú vị và tạo dấu ấn trong tiếp thị của họ.

Thương hiệu Shopee là một ví dụ điển hình về một doanh nghiệp thành công nhờ áp dụng các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Bài học từ chiến lược kinh doanh của Shopee có thể giúp các doanh nghiệp khác tạo ra sự phát triển và thành công trong môi trường thương mại điện tử ngày càng cạnh tranh. Chúc doanh nghiệp của bạn thành công!