Cộng Cà Phê: Chiến lược Marketing đầy sáng tạo và thành công

chiến lược marketing của cộng cà phê

Cộng cà phê, một trong những chuỗi cà phê thành công nhất Việt Nam, đã ghi dấu ấn với khách hàng không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Điểm đặc biệt giúp Cộng cà phê đạt được thành tựu này là chiến lược marketing 7P đầy sáng tạo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về chiến lược marketing đặc biệt này của thương hiệu Cộng cà phê.

1. Tổng quan về thương hiệu Cộng cà phê

1.1 Đôi nét về thương hiệu Cộng cà phê

Cộng cà phê đã trở thành một tên tuổi quen thuộc với những người yêu cà phê Việt. Thương hiệu này ra đời năm 2007 và được gắn liền với ca khúc “Vì một thế giới ngày mai” tại Sea Games 22 do ca sĩ Linh Dung trình bày. Tên “Cộng” được lấy từ chữ cái đầu tiên trong câu “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam”.

Ban đầu, Cộng cà phê chỉ là một cửa hàng nhỏ trên phố Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Nhưng đến nay, thương hiệu này đã mở rộng với gần 80 cửa hàng trên khắp thế giới, điều mà ít chuỗi cà phê “thuần Việt” nào làm được.

1.2 Định vị thương hiệu

Một trong những thành công lớn nhất của Cộng cà phê là chiến lược định vị thương hiệu “hoài niệm”. Thương hiệu này đã khéo léo lồng ghép những giá trị văn hóa Việt Nam vào từng chi tiết nhỏ, từ tên sản phẩm đến thiết kế quán, tạo nên một đặc trưng rất riêng.

Cộng cà phê đã nhận ra nhu cầu của khách hàng hiện nay muốn tìm lại những kỷ niệm của quá khứ trong cuộc sống xô bồ và vội vã. Vì vậy, hầu hết các chiến lược marketing của thương hiệu đều gắn liền với yếu tố hoài niệm. Điều này đã tạo nên một đặc điểm riêng cho Cộng cà phê.

1.3 Đối tượng khách hàng mục tiêu

Cộng cà phê hướng đến nhóm khách hàng yêu thích cà phê và muốn trải nghiệm các hương vị mới. Đa phần khách hàng của Cộng là người trẻ, từ 18 – 25 tuổi, bao gồm học sinh, sinh viên và người đi làm văn phòng.

Với đối tượng khách hàng trẻ, Cộng cà phê triển khai các chiến lược marketing trên các nền tảng số để thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng. Thương hiệu cũng tạo ra các chiến dịch truyền thông sáng tạo vào các dịp lễ quan trọng như Trung Thu, Lễ Quốc khánh và Tết Âm Lịch.

2. Mô hình SWOT của Cộng cà phê

Để thành công trong một thị trường cạnh tranh như cà phê, Cộng cà phê đã phân tích SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) để hiểu rõ tình hình kinh doanh và sự phát triển của mình.

2.1 Điểm mạnh

Điểm mạnh lớn nhất của Cộng cà phê nằm ở phong cách khác biệt. Sự sáng tạo trong thiết kế và menu đồ uống độc đáo và đa dạng đã tạo nên điểm nhấn riêng trong lòng khách hàng.

2.2 Điểm yếu

Cộng cà phê gặp hạn chế về mặt bằng, với ít chỗ đậu xe. Điều này gây trở ngại đối với khách hàng chủ yếu di chuyển bằng xe máy.

Ngoài ra, phong cách hoài niệm của Cộng cà phê không phù hợp với tất cả khách hàng. Ví dụ, không gian không phù hợp với những khách hàng muốn đến quán để đọc sách, học tập.

2.3 Cơ hội

Thị trường cà phê đang phát triển và mở rộng, mang lại nhiều cơ hội mới cho Cộng cà phê. Phong cách hoài niệm và độc đáo của Cộng cà phê được nhiều giới trẻ yêu thích, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường đang bão hòa với các mô hình cà phê hiện đại.

Lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam cũng ngày càng tăng, mở ra cơ hội lớn cho Cộng cà phê mở rộng tên tuổi và truyền bá văn hóa cà phê truyền thống Việt Nam.

2.4 Thách thức

Cạnh tranh trong thị trường cà phê là một thách thức lớn cho Cộng cà phê. Các thương hiệu lớn như Trung Nguyên Legend, Highland Coffee, The Coffee House đã có thị phần và thế mạnh riêng.

Để đối mặt với thị trường cà phê khắc nghiệt này, Cộng cà phê cần có các chiến lược cạnh tranh phù hợp để bảo vệ thị phần và tăng cường sức ảnh hưởng trên thị trường.

3. Chiến lược Marketing Mix 7P của Cộng Cà Phê

3.1 Product (Sản phẩm)

Cộng cà phê tập trung vào sự sáng tạo và độc đáo của sản phẩm. Menu đồ uống đa dạng và độc đáo, chế biến theo công thức truyền thống với hương vị đậm đà đã tạo nên sự độc nhất vô nhị của Cộng cà phê.

3.2 Price (Giá cả)

Giá cả của Cộng cà phê ở tầm trung, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và phong cách của thương hiệu.

3.3 Place (Địa điểm)

Cộng cà phê chọn các vị trí đẹp, giao thông thuận tiện để tăng cường độ nhận diện thương hiệu. Thương hiệu cũng tập trung vào việc phát triển các cửa hàng nhỏ xinh trên các con phố yên tĩnh, thơ mộng.

3.4 Promotion (Quảng bá)

Cộng cà phê tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua các khuyến mãi ưu đãi, chương trình tích điểm thưởng và phiếu quà tặng. Thương hiệu cũng sử dụng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng, tăng cường tương tác và xây dựng cộng đồng những người yêu cà phê Cộng.

3.5 People (Con người)

Nhân viên của Cộng cà phê luôn có thái độ thân thiện, chu đáo và nhiệt tình khi phục vụ khách hàng. Đội ngũ nhân viên được tuyển chọn và đào tạo kỹ càng để mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách hàng.

3.6 Process (Quy trình)

Cộng cà phê tập trung vào việc tối ưu hóa quy trình phục vụ để khách hàng tiết kiệm thời gian. Thương hiệu cũng áp dụng công nghệ 4.0 vào vận hành để tiết kiệm thời gian và nhân lực.

3.7 Physical Evidence (Bằng chứng hữu hình)

Cộng cà phê tạo ra không gian ấn tượng và độc đáo với những chi tiết trang trí đậm chất hoài niệm. Con người có thể cảm nhận văn hóa cà phê Việt Nam trong từng chi tiết tại cửa hàng.

4. Đánh giá chiến lược Marketing của Cộng cà phê

Chiến lược marketing của Cộng cà phê đã tạo nên một sự khác biệt đáng kể. Sự độc đáo trong thiết kế không gian đã tạo nên trải nghiệm hoàn toàn mới cho khách hàng. Đồng thời, việc định vị thương hiệu và nhắm đúng đối tượng khách hàng đã giúp Cộng cà phê thu hút được nhiều sự quan tâm và yêu thích từ giới trẻ.

Tuy nhiên, thương hiệu có thể nâng cao hoạt động tiếp thị của mình để tăng cường độ nhận diện thương hiệu. Hợp tác với các KOL/KOC có tầm ảnh hưởng và sáng tạo các sản phẩm TVC có thể làm tăng sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng.

5. Các cửa hàng Cộng Cà Phê quốc tế

5.1 Cộng Cà Phê Hàn Quốc

Cộng Cà Phê đã mở rộng tại Hàn Quốc với nhiều cửa hàng mới. Thương hiệu này ghi dấu ấn tượng với 14 cửa hàng tại Hàn Quốc, đạt được chỉ số Buzz Volume lớn trên mạng xã hội.

5.2 Cộng Cà Phê Malaysia

Cộng Cà Phê đã mở các cửa hàng tại Malaysia và đạt được lượng khách đông. Hiện tại, Cộng Cà Phê có 3 cửa hàng tại Malaysia và tiếp tục mở rộng tên tuổi của mình.

5.3 Cộng Cà Phê Canada

Cộng Cà Phê đã mở rộng tại Canada và có 20 cửa hàng tại đất nước này. Thương hiệu đặt niềm tin vào thành công ở Hàn Quốc và Malaysia và hy vọng sẽ tiếp tục làm nên chuyện tại Canada.

6. Tổng kết

Chiến lược marketing đặc biệt và sáng tạo của Cộng cà phê đã đem lại những thành công đáng kể. Nhờ sự khác biệt và độc đáo, Cộng cà phê đã có sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu và mở rộng tên tuổi trên thị trường chuỗi cà phê Việt. Các cửa hàng Cộng Cà Phê quốc tế cũng chứng minh sự thành công và uy tín của thương hiệu trên thị trường quốc tế.