Chiến lược marketing của Pepsi giúp vượt mặt Coca-Cola

chiến lược marketing của pepsi

Trong ngành FMCG, cuộc chiến giữa hai thương hiệu nước giải khát Coca-Cola và Pepsi luôn là đề tài được nhiều báo giới quan tâm. Pepsi, mặc dù sinh sau đẻ muộn và không có gì nổi trội hơn Coca-Cola, nhưng lại có một vũ khí bí mật để giành thế chủ động trong cuộc đua này – chiến lược marketing thông qua storytelling. Vậy làm thế nào Pepsi đã thắng Coca-Cola trên đường đua này? Chúng ta hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây.

Thử thách của Pepsi vô cùng gian nan

Vào năm 1985, Coca-Cola đã cho ra mắt sản phẩm New Coke – sản phẩm kinh điển và là “mũi nhọn” của hãng cho đến tận bây giờ. Sự xuất hiện của New Coke tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường nước giải khát, đó cũng là lúc Pepsi chen chân vào cuộc chơi.

Vào năm 1975, Pepsi đã khởi động chiến dịch truyền thông mang tên “Pepsi Challenge”. Trong chiến dịch này, người tham gia sẽ được cho hai cốc nước giống hệt nhau, không có nhãn mác, và phải chọn một cốc mình thích hơn. Và đa số họ đều chọn Pepsi vì Pepsi ngọt thanh và có mùi thơm hơn Coca-Cola.

Lý do khiến đa số chọn Pepsi trong thử thách này, theo nhiều nhà báo nổi tiếng, là về mặt dinh dưỡng, Pepsi chứa nhiều đường, caffeine và năng lượng hơn Coca. Tuy nhiên, Pepsi vẫn bị Coca-Cola “hít khói” vì chưa tạo được sự nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.

Chiến lược kinh doanh của Pepsi gặp vô số thử thách trước khi thành công.

Điểm yếu của Pepsi: Nhận diện thương hiệu mờ nhạt

Thực tế là Coca-Cola có lợi thế cạnh tranh hơn so với Pepsi bởi vì Coca-Cola là dòng nước giải khát truyền thống và có tuổi đời 130 năm. Hơn nữa, chiến lược marketing của Coca-Cola có tính sáng tạo và thông minh hơn khi biết tận dụng các nhân vật nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm. Chẳng hạn, hình ảnh ông già Noel phát phì khi uống Coca-Cola đã trở thành biểu tượng đặc trưng của Coca-Cola.

Trong khi đó, chiến lược marketing của Pepsi lại không tập trung vào việc cải tiến hương vị nước giải khát. Pepsi khó lòng mang lại hương vị thơm ngon hơn Coca-Cola. Tuy nhiên, hãng đã sử dụng storytelling để nâng tầm thương hiệu.

Chiến lược marketing của Pepsi – Vượt mặt Coca-Cola với thông điệp “Sự lựa chọn của thế hệ mới”

Vào những năm 1980, Coca-Cola là thức uống mặc định mà các bậc phụ huynh lựa chọn cho con cái mỗi khi chúng quấy khóc. Coca-Cola cùng các sản phẩm cùng dòng giống như hiện thân của văn hóa, sự tin tưởng, và quá khứ. Trong khi đó, chiến lược marketing của Pepsi lại nhắm đến thông điệp “Sự lựa chọn của thế hệ mới”.

Pepsi đã thể hiện thông điệp của mình cụ thể trên các kênh truyền thông đại chúng. Điều này được thể hiện qua việc thay đổi logo của Pepsi theo thời gian. Pepsi đã sử dụng màu xanh da trời trong logo của mình, một màu gây kích thích vị giác. Màu này được sử dụng trong bao bì của sản phẩm ăn vặt cho trẻ em và rất hợp thức cho sản phẩm đồ uống.

Thông điệp quảng cáo của Pepsi nhấn mạnh sự chia sẻ khoảnh khắc, tuổi trẻ, và tương lai. Pepsi đã hợp tác với nhiều minh tinh màn bạc nổi tiếng như Michael Jackson, Beyonce, Britney Spears, Pink… để truyền tải thông điệp này.

Như vậy, chiến lược marketing của Pepsi đã giành thắng lợi với thông điệp hướng tới tương lai và giới trẻ.

Sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng

Ngoài chiến lược marketing, doanh nghiệp cũng cần sử dụng các công cụ chăm sóc khách hàng để thu hút và nuôi dưỡng khách hàng. Biglead là một phần mềm chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và thông minh, giúp thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Với sự hỗ trợ của phần mềm Biglead, bạn có thể tạo dựng tên tuổi cho thương hiệu của mình dễ dàng hơn.

Tổng quan về phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh.

Để tìm hiểu thêm về Biglead, bạn có thể xem thông tin chi tiết tại đây. Hãy liên hệ với chúng tôi để sử dụng miễn phí sản phẩm trước khi quyết định mua: Hotline: 0982.442.109.