Phân tích mô hình Canvas của Starbucks

Starbucks – Hiệu cà phê nổi tiếng thế giới

Tổng quan về Starbucks

  • Công ty: Starbucks
  • Người sáng lập: Zev Siegl, Jerry Baldwin, Gordon Bowker
  • Năm thành lập: 1971
  • Giám đốc điều hành: Howard Schultz
  • Trụ sở chính: Seattle, Washington, Hoa Kỳ
  • Nhân viên (năm 2021): 138,000
  • Mã chứng khoán (NASDAQ): SBUX
  • Doanh thu hàng năm (năm 2021): 29.061 tỷ đô la Mỹ
  • Lợi nhuận ròng (năm 2021): 4.2 tỷ đô la Mỹ
  • Sản phẩm & Dịch vụ: Nhà hàng, Bán lẻ cà phê và trà, bán lẻ đồ uống, Giải trí
  • Đối thủ cạnh tranh: Dunkin ‘Donuts, Costa Coffee, McCafé, Tim Horton’s, Peet’s Coffee , Lavazza, Yum China, Café Coffee Day, Highlands Vietnam, Các quán cà phê độc lập
  • Website: https://www.starbucks.com

Được biết đến như “McDonald’s của giới cà phê”, Starbucks là chuỗi cà phê nổi tiếng nhất trên toàn cầu. Từ khi thành lập vào năm 1971, Starbucks đã trở thành chuỗi nhà hàng cà phê lớn nhất thế giới với 33,833 cửa hàng trên toàn cầu và dự định sẽ đạt 55,000 cửa hàng vào năm 2030. Họ hiện có 15,000 cửa hàng tại Mỹ và gần 6,000 cửa hàng tại Trung Quốc, là thị trường thứ hai quan trọng của họ. Doanh thu hàng năm của Starbucks vào năm 2021 là 29 tỷ đô la Mỹ và lợi nhuận ròng đạt 4.2 tỷ đô la Mỹ.

Hãy cùng phân tích mô hình Canvas của Starbucks để hiểu tại sao họ lại thành công như vậy.

Mô hình Canvas của Starbucks

Phân khúc khách hàng trong mô hình Canvas của Starbucks (Customer Segment)

Trong mô hình Canvas của Starbucks, không có phân khúc khách hàng cụ thể. Mọi người muốn thưởng thức cà phê chất lượng cao đều thuộc phân khúc khách hàng của Starbucks. Nói cách khác, Starbucks nhắm vào thị trường đại chúng.

Tuy nhiên, nếu phải nêu đến các nhóm khách hàng ưu tiên, có thể kể đến khách hàng gia đình, văn phòng và khách hàng cao cấp là các nhóm ưu tiên trong phân khúc khách hàng của Starbucks.

Giải pháp giá trị trong mô hình Canvas của Starbucks (Value Propositions)

Giải pháp giá trị trong mô hình Canvas của Starbucks cho thấy lý do tại sao người tiêu dùng lại chọn Starbucks thay vì các thương hiệu khác:

  1. Đổi mới: Starbucks liên tục thiết kế và đổi mới các sản phẩm sáng tạo cho khách hàng.
  2. Chất lượng: Họ chỉ sử dụng cà phê chất lượng cao và có nhân viên rang xay được đào tạo chuyên môn để tạo ra các sản phẩm chất lượng.
  3. Thuận tiện: Khách hàng có thể đặt sản phẩm thông qua ứng dụng Starbucks, tránh xếp hàng tại cửa hàng.
  4. Đa dạng: Starbucks cung cấp 30 loại cà phê pha trộn và nhiều loại thức ăn như bánh mì sandwich, bánh ngọt, trà, sinh tố, salad, v.v…
  5. Thương hiệu: Starbucks có một thương hiệu mạnh mẽ, nổi tiếng và đã nhận được nhiều giải thưởng.

Các kênh truyền thông trong mô hình Canvas của Starbucks (Channels)

Các cửa hàng cà phê, cửa hàng tạp hóa, nhà bán lẻ, thẻ Starbucks, dịch vụ khách hàng, ứng dụng Starbucks và mạng xã hội là các kênh truyền thông chính của Starbucks.

Quan hệ khách hàng trong mô hình Canvas của Starbucks (Customer Relationships)

Nhân viên Starbucks phục vụ và pha chế các sản phẩm cho khách hàng, đồng thời hỗ trợ họ theo nhiều cách. Điều này tạo ra mối quan hệ sâu sắc và bền chặt để đảm bảo có lượng khách hàng trung thành cho thương hiệu.

Mối quan hệ với khách hàng là mục tiêu chính của Starbucks để đạt được lợi nhuận trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh. Thương hiệu này đã thành công trong việc xây dựng các mối quan hệ cá nhân hóa với khách hàng và các nhà cung cấp để cung cấp các sản phẩm chất lượng cao trên thị trường. Các dịch vụ tập trung vào khách hàng giúp khách hàng cảm thấy đặc biệt và chọn Starbucks là sự lựa chọn của riêng mình trong ngành thức ăn nhanh.

Quan hệ khách hàng trong mô hình Canvas của Starbucks

Quản lý tiếp thị là một khía cạnh quan trọng đảm bảo Starbucks duy trì và phát triển mối quan hệ với các khách hàng khác nhau trên thị trường. Thông qua tiếp thị, Starbucks có thể cung cấp thông tin cho khách hàng về các lựa chọn và sản phẩm khác nhau với lợi ích tương ứng cho khách hàng.

Starbucks đã và đang cung cấp thẻ khách hàng thân thiết và chương trình thẻ thưởng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và sản phẩm trên thị trường. Họ cũng thường xuyên giảm giá như một chiến lược thu hút và duy trì mối quan hệ với khách hàng trên thị trường.

Ngoài việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, Starbucks đã phát triển các mối quan hệ quan trọng với doanh nghiệp, nhà cung cấp và tổ chức phi lợi nhuận để cải thiện hoạt động của mình. Những mối quan hệ này rất quan trọng trong việc mang lại các kỹ năng và chuyên môn đa dạng để thúc đẩy năng suất trên thị trường.

Luồng doanh thu trong mô hình Canvas của Starbucks (Revenue Streams)

Starbucks thu được doanh thu từ việc bán đồ uống tươi, trà, cà phê đóng gói và các mặt hàng thức ăn. Các cửa hàng thuộc sở hữu của Starbucks chiếm 79% tổng doanh thu của công ty.

Các nguồn doanh thu chính khác của công ty bao gồm:

  1. Cà phê cao cấp
  2. Cà phê nguyên hạt
  3. Trà cao cấp
  4. Các mặt hàng thực phẩm
  5. Các mặt hàng theo mùa, theo xu hướng
  6. Tiền bản quyền, nhượng quyền

Nguồn lực chính trong mô hình Canvas của Starbucks (Key Resources)

Nguồn nhân lực là nguồn lực quan trọng đối với Starbucks. Đầu tiên, họ có mạng lưới các trung tâm nông trại đảm bảo cung cấp cà phê chất lượng cao. Các trung tâm này có các nhà nông học và chuyên gia hướng dẫn chuyên môn.

Thứ hai, Starbucks có đội ngũ nhân viên phụ trách sản phẩm, chịu trách nhiệm phát triển và sáng tạo các sản phẩm.

Thứ ba, họ có các đối tác cửa hàng để phục vụ các sản phẩm cho khách hàng.

Ngoài ra, các nguồn lực quan trọng khác bao gồm cơ sở vật chất và thiết bị cũng như các phụ kiện giúp rang và chế biến cà phê chất lượng cao trên thị trường. Starbucks cung cấp cà phê chất lượng cao và các loại thực phẩm khác để đáp ứng nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Starbucks có khả năng xác định yêu cầu của mình đến các vị trí chiến lược trên toàn thế giới để đạt được lợi nhuận cao. Họ có đủ tài chính để đầu tư vào các nền kinh tế quan trọng như Nhật Bản và Trung Quốc để tăng mức sinh lời. Starbucks thường đặt các cửa hàng của họ ở các vị trí thuận tiện cho khách hàng như cửa hàng tạp hóa, trung tâm thương mại, trường đại học, sân bay và nhiều nơi khác. Lý do chính để đặt các cửa hàng của họ ở những vị trí này là để tăng lưu lượng khách hàng và doanh thu cho các hoạt động của công ty trên thị trường.

Danh tiếng của Starbucks trong cộng đồng cũng là một nguồn lực quan trọng đảm bảo đến lượng khách hàng đến các cửa hàng cà phê của hãng trên toàn thế giới. Starbucks có giá trị thương hiệu cao và được công nhận trên thị trường, điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường sự thành công và lợi nhuận.

Các hoạt động chính trong mô hình Canvas của Starbucks (Key Activities)

Mô hình kinh doanh của Starbucks bao gồm hai hoạt động chính. Đầu tiên, họ thiết kế và phát triển các sản phẩm sáng tạo. Thứ hai, họ phục vụ khách hàng.

Starbucks thiết kế các hoạt động khác nhau tập trung vào việc mang lại giá trị cao cho khách hàng tại các cửa hàng cà phê của họ. Họ làm mọi thứ để đáp ứng sự hài lòng của khách hàng và tăng doanh thu. Các cửa hàng Starbucks có âm nhạc, mùi hương và phong cách thiết kế thu hút nhằm tạo năng suất và thành công. Một số hoạt động bao gồm tìm nguồn cung ứng hạt cà phê chất lượng cao từ các nhà cung cấp và nhà trồng để sản xuất cà phê đặc biệt nhất cho khách hàng. Họ cũng thực hiện việc rang cà phê sáng tạo để đáp ứng các chất lượng khác nhau phục vụ cho các nhóm khách hàng khác nhau trên thị trường.

Starbucks cũng quan tâm đến việc chuẩn bị các sản phẩm và dịch vụ theo mùa để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài ra, Starbucks đã bắt đầu cung cấp các sản phẩm thực phẩm bổ sung để đảm bảo tính bền vững của hoạt động kinh doanh. Việc đa dạng hóa là một chiến lược quan trọng đã đảm bảo Starbucks có thể cung cấp các loại thực phẩm đa dạng và chất lượng cao trong các cửa hàng bán lẻ của họ.

Đối tác chính trong mô hình Canvas của Starbucks (Key Partnerships)

Các nhà cung cấp trên toàn thế giới, các nhà sản xuất cà phê, các công ty thương mại, các nhà xuất khẩu, nhà bán lẻ và nhà phân phối là các đối tác của Starbucks.

Các đối tác chính trong mô hình Canvas của Starbucks là các nhà cung cấp cà phê. Các nhà cung cấp là những đối tác quan trọng trong việc chuyển đổi thành công hoạt động kinh doanh của họ trên toàn thế giới.

Starbucks giao dịch với các nhà sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu cà phê để đảm bảo cung cấp các sản phẩm cà phê chất lượng cao. Đối với các sản phẩm không phải cà phê, họ xây dựng quan hệ với nhiều nguồn cung cấp từ các quốc gia, khu vực và địa phương.

Mô hình kinh doanh của Starbucks sử dụng cả các cửa hàng do công ty điều hành và các cửa hàng nhượng quyền để bán sản phẩm của mình. Ngoài ra, họ cũng sử dụng các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng đặc sản để bán sản phẩm của mình. Đây đều là các đối tác chính của Starbucks.

Cơ cấu chi phí trong mô hình Canvas của Starbucks (Cost Structure)

Cơ cấu chi phí của Starbucks chủ yếu bao gồm các chi phí cố định như chi phí quản lý, chi phí lưu kho và vận hành cửa hàng. Ngoài ra, còn có các chi phí về tiếp thị, phân phối và cơ sở vật chất. Một yếu tố khác thúc đẩy chi phí chính là chi phí sử dụng, đó là một chi phí biến đổi.

Starbucks quan tâm đến cách giảm chi phí liên quan đến xử lý hạt cà phê và hoạt động trong các cửa hàng của mình trên toàn thế giới. Trong nỗ lực kiềm chế giá cà phê ngày càng tăng, Starbucks đã sử dụng các hợp đồng giá và bảo hiểm rủi ro để đạt được mục tiêu của mình. Hợp đồng mua hàng là khía cạnh quan trọng nhất vì nó đảm bảo cà phê từ các nhà cung cấp đến các cửa hàng bán lẻ theo cam kết giá cố định. Điều này có nghĩa rằng Starbucks sẽ không bị ảnh hưởng bởi biến động giá ngắn hạn do giá cố định trên thị trường.

Với quy mô lớn, Starbucks phải chịu chi phí cao để thuê nhân sự phục vụ thị trường. Chi phí cho tiền lương là rất lớn. Bên cạnh đó, họ cũng sử dụng nhiều nguồn lực để đào tạo và hướng dẫn nhân viên nhằm đảm bảo có các kỹ năng và chuyên môn cần thiết để cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho khách hàng của mình.

Doanh nghiệp này cũng phải chi trả chi phí cao để thuê các tòa nhà trên toàn thế giới và bảo trì cửa hàng.

Trên đây là 9 điểm đáng chú ý trong mô hình Canvas của Starbucks. Hãy tiếp tục theo dõi MekongSoft để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị khác về kinh doanh.