9 Bước xây dựng kế hoạch Marketing chi tiết và hiệu quả 2024

xây dựng kế hoạch marketing

Kế hoạch Marketing là một tài liệu phác thảo chiến lược Marketing mà tổ chức sẽ thực hiện để tạo ra khách hàng tiềm năng và tiếp cận thị trường mục tiêu của mình. Một kế hoạch Marketing bài bản sẽ nêu chi tiết các chiến dịch tiếp cận cộng đồng được thực hiện trong một khoảng thời gian, bao gồm cả cách mà doanh nghiệp sẽ đo lường hiệu quả của những ý tưởng ​​này.

9 Bước lập kế hoạch Marketing hiệu quả

  • Bước 1: Nghiên cứu thị trường
  • Bước 2: Xác định mục tiêu Marketing
  • Bước 3: Xác định đối tượng khách hàng
  • Bước 4: Xác định thông điệp và giá trị
  • Bước 5: Xác định USP
  • Bước 6: Chọn công cụ và kênh Marketing phù hợp
  • Bước 7: Xác định ngân sách
  • Bước 8: Lập kế hoạch triển khai chi tiết
  • Bước 9: Đánh giá, điều chỉnh và báo cáo

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Đầu tiên, doanh nghiệp cần tìm hiểu về thị trường của mình, bao gồm cả khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường hiện tại, yếu tố kinh tế – xã hội, các kênh phân phối và các yếu tố có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường cung cấp cho doanh nghiệp cơ sở thông tin để đưa ra các quyết định chiến lược, như lựa chọn mục tiêu thị trường, phân đoạn thị trường, xác định giá trị cốt lõi của sản phẩm/ dịch vụ, lựa chọn các kênh Marketing hiệu quả, đồng thời phát triển thông điệp và chiến dịch tiếp thị phù hợp.

Các bước lập kế hoạch Marketing hiệu quả

Bước 2: Xác định mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là những gì doanh nghiệp muốn đạt được thông qua các hoạt động Marketing của mình. Mục tiêu này cần được xác định rõ ràng, cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn (SMART). Các mục tiêu SMART giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng những gì cần đạt được, thời hạn cần đạt được và cách thức đo lường hiệu quả đạt được mục tiêu.

Những mục tiêu này sẽ hướng dẫn các quyết định về lựa chọn công cụ và kênh Marketing, phân phối ngân sách và tài nguyên, đồng thời định hình nội dung và thông điệp trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

Bước 3: Xác định đối tượng khách hàng

Khách hàng mục tiêu là những người có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ở bước này, doanh nghiệp cần tìm hiểu về đặc điểm, nhu cầu và hành vi của đối tượng khách hàng để có thể tạo ra thông điệp và chiến lược Marketing phù hợp.

Chia thị trường thành các phân đoạn nhỏ hơn dựa trên các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, địa lý, thu nhập, sở thích và hành vi tiêu dùng. Mỗi phân đoạn sẽ có các đặc điểm riêng và yêu cầu Marketing khác nhau.

Bên cạnh đó, tạo ra một hồ sơ chi tiết về đối tượng khách hàng mục tiêu. Bao gồm các thông tin như đặc điểm cá nhân, nhu cầu, sở thích, thói quen tiêu dùng, mục tiêu và vấn đề mà họ đang gặp phải. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra kế hoạch Marketing phù hợp và hiệu quả.

Bước 4: Xác định thông điệp và giá trị

Thông điệp marketing là thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng, nhằm mục đích định vị thương hiệu, thu hút sự chú ý và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ. Thông điệp marketing cần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và truyền tải được giá trị cốt lõi của sản phẩm/dịch vụ.

Thông điệp và giá trị là cơ sở để doanh nghiệp xác định mục tiêu marketing. Ví dụ, nếu thông điệp Marketing của doanh nghiệp là “Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp nhỏ”, thì mục tiêu marketing của doanh nghiệp có thể là tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng hoặc tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp nhỏ.