F&B hay Food and Beverage là thuật ngữ tiếng Anh đại diện cho lĩnh vực dịch vụ ẩm thực, bao gồm đồ ăn và đồ uống, trong các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy uống. Đây là một ngành có tiềm năng vô cùng lớn tại Việt Nam và trên toàn thế giới ngày nay. Nếu bạn đang muốn làm việc hoặc kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực nhà hàng, thì bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó về F&B, cùng cung cấp thông tin hữu ích cho hoạt động kinh doanh F&B của bạn.
Nội dung
F&B là gì?
1. F&B – Viết tắt của cụm từ nào?
F&B chính là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Food and Beverage Service”, có nghĩa là loại hình dịch vụ ẩm thực trong các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy uống.
2. Ngành F&B là gì?
- Ngành F&B là ngành kinh doanh dịch vụ ẩm thực tại nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống.
- Kinh doanh F&B là kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực tại nhà hàng, khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng.
- Doanh nghiệp F&B chính là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực tại nhà hàng, khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng.
- Trên thực tế, chúng ta thường gặp hai hình thức kinh doanh sau:
1 – Bộ phận F&B trong các khách sạn,
2 – Các đơn vị F&B kinh doanh độc lập bên ngoài như nhà hàng, bar, café, lounge, pub,…
Dù vậy, với sự song hành của hai khía cạnh F&B là đồ ăn và đồ uống, thuật ngữ F&B thường được sử dụng nhiều hơn trong các khách sạn hoặc khu du lịch nghỉ dưỡng hơn là chỉ các nhà hàng phục vụ đồ ăn chủ yếu.
Ngành F&B, hay còn gọi là ngành Food & Beverage, là ngành dịch vụ nhà hàng và quầy uống.
Trong khách sạn, F&B Service là bộ phận có trách nhiệm đáp ứng nhu cầu ăn uống của du khách khi họ lưu trú tại khách sạn. Ngoài ra, bộ phận F&B còn tổ chức các dịch vụ kèm theo như tổ chức tiệc sinh nhật, liên hoan, buffet cho hội thảo, tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách,… Ở các khách sạn lớn, bộ phận F&B còn đảm nhận việc đáp ứng nhu cầu ẩm thực cho nhân viên khách sạn.
Tuy nhiên, F&B Service trong khách sạn khác biệt so với dịch vụ F&B tại các đơn vị kinh doanh độc lập bên ngoài. Trong khách sạn, F&B có thể hiểu là nhà hàng sang trọng trong khuôn viên khách sạn, một quán café mở xuyên đêm hoặc là một quán bar nhỏ xinh xắn cạnh hồ bơi với những ly cocktail tuyệt vời,…
Nguồn gốc và phát triển của ngành F&B
Lĩnh vực F&B đã tồn tại từ thời Trung cổ, khi những nhà trọ, quán rượu và quán ăn trở thành một phần không thể thiếu của các thị trấn và vùng miền trên thế giới. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh này qua các bộ phim thế chiến hoặc cổ trang xưa.
Tuy nhiên, ngành F&B phát triển mạnh mẽ từ đầu thế kỷ 19, khi Nicholas Appert phát minh ra hộp đồ và Louis Pasteur phát minh ra kỹ thuật “Pasteurisation” (thanh trùng). Từ đó, thức ăn và đồ uống có thể được bảo quản, lưu trữ và sử dụng lâu hơn, và ngành F&B cũng phát triển mạnh mẽ theo đó.
Đừng nhầm lẫn giữa ngành dịch vụ và ngành F&B
Mặc dù F&B là một ngành dịch vụ, nhưng không có nghĩa là ngành dịch vụ và F&B giống nhau. Ngành dịch vụ là một khái niệm tổng quát, bao gồm các ngành sản xuất và phi sản xuất. Trong khi đó, F&B là một phần nhỏ trong ngành dịch vụ, chỉ tập trung vào lĩnh vực ẩm thực tại nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống.
Có thể hiểu đơn giản rằng ngành F&B là một tệp con nhỏ trong ngành dịch vụ. Ngành dịch vụ bao gồm nhiều lĩnh vực như vận tải, thông tin liên lạc, tài chính, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, các dịch vụ nghề nghiệp, ẩm thực ăn uống và nhiều hơn nữa.
Vai trò của bộ phận F&B
Trong các khách sạn và khu du lịch, bộ phận F&B được coi là bộ mặt của khách sạn đó. Mục tiêu cuối cùng của bộ phận này là tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng tại địa điểm lưu trú.
F&B đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các nhu cầu ăn uống của khách hàng, thúc đẩy doanh thu, marketing 0 đồng, tạo phễu khách hàng, bán “chéo” dịch vụ khác và tăng trải nghiệm chăm sóc khách hàng.
Các bộ phận trong ngành F&B
Không phải đơn vị nào cũng có bộ phận F&B trong tổ chức của mình. Thông thường, F&B thường có mặt trong các khách sạn từ 3 sao trở lên và các nhà hàng cao cấp 4, 5 sao.
Dưới đây là một số bộ phận chính của dịch vụ F&B trong khách sạn:
1. Lobby bar (Quầy Bar)
Quầy bar là chốn không thể thiếu trong một khách sạn. Đây là nơi khách hàng có thể thưởng thức đồ uống và trò chuyện thư giãn.
2. Restaurant (Nhà hàng)
Nhà hàng là bộ phận quan trọng nhất trong dịch vụ F&B, là nơi phục vụ các bữa ăn cho khách hàng.
3. Room Service (Dịch vụ phòng)
Dịch vụ phòng cung cấp các dịch vụ ăn uống và thức ăn tận phòng 24/24 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong phòng.
4. Banquet (Yến tiệc)
Yến tiệc là một bộ phận quan trọng trong dịch vụ F&B của khách sạn. Nơi tổ chức các sự kiện như tiệc cưới, tiệc công ty, họp lớp, workshop hoặc chào đón khách VIP.
5. Executive Lounge (Lounge cao cấp)
Executive Lounge là khu vực cao cấp nhất của khách sạn, phục vụ thức ăn nhẹ và đồ uống cho khách hàng có tiêu chuẩn 5 sao trở lên.
6. Kitchen (Bếp)
Bếp trong F&B là bộ phận rất quan trọng, nghiên cứu các món ăn phù hợp với thực khách và mang lại bản sắc đặc biệt cho khách sạn.
Các chức vụ và vị trí công việc trong ngành F&B
Trong ngành F&B có nhiều chức vụ và vị trí công việc thú vị, bao gồm:
- Giám đốc bộ phận F&B (F&B Manager)
- Quản lý nhà hàng (Restaurant Manager)
- Cấp trưởng nhóm (Reception Head Waiter, Maitre d’hotel, Head Waiter, Station Head Waiter)
- Cấp phó nhóm (Chef de Rang, Demi – Chef de Rang)
- Cấp nhân viên (Sommelier, Wine Waiter, Commis de Rang, Debarrasseur, Apprentice, Carve, trancheur, Chef d’Etage, Floor Waiter, Chef de Salle, Lounge Waiter, Host/ Hostess, Cocktail Barperson/ Bartender, Chef de Buffet, Banqueting staff).
Ngành F&B mang lại nhiều cơ hội và lương hấp dẫn đối với những ai muốn theo đuổi công việc trong lĩnh vực này.
Tuy thị trường F&B tại Việt Nam còn nhỏ hơn so với các nước khác trên thế giới, nhưng đây là một lĩnh vực rộng lớn, đầy cơ hội và thách thức, xứng đáng để bạn thử sức kinh doanh.
Hãy vững tin và chúc bạn thành công!
Đừng quên ghé thăm fptskillking.edu.vn – website chuyên về đào tạo và phát triển kỹ năng của bạn!