Giấy nghỉ ốm là một trong những giấy tờ quan trọng cần thiết để hưởng chế độ ốm đau từ Bảo hiểm xã hội (BHXH). Tuy nhiên, bạn đã biết giấy nghỉ ốm hưởng BHXH tối đa được bao nhiêu ngày không? Quy định về thời gian nghỉ ốm như thế nào? Hãy cùng Fptskillking.edu.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!
Nội dung
1. Giấy nghỉ ốm hưởng BHXH là gì?
Giấy nghỉ ốm hưởng BHXH (Bảo hiểm xã hội) là loại giấy chứng nhận được cấp cho nhân viên khi họ nghỉ ốm. Tuy nhiên, không phải trường hợp nghỉ ốm nào cũng được cấp giấy nghỉ ốm.
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 20, Thông tư 56/2017/TT-BYT, giấy nghỉ ốm hưởng BHXH được cấp theo các nguyên tắc sau đây:
- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo phân công của người đứng đầu cơ sở KCB đó.
- Giấy được cấp phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở KCB nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Giấy được cấp phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế.
2. Giấy nghỉ ốm hưởng BHXH tối đa bao nhiêu ngày?
Theo hướng dẫn tại Phụ lục 7, Thông tư số 56/2017/TT-BYT, số ngày nghỉ được ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH như sau:
“Số ngày nghỉ: việc quyết định số ngày nghỉ phải căn cứ vào tình trạng sức khỏe của người bệnh nhưng tối đa không quá 30 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Riêng trường hợp người bệnh điều trị bệnh lao theo chương trình chống lao quốc gia thì thời gian nghỉ tối đa không quá 180 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội”.
Theo đó, thời hạn nghỉ ốm hưởng BHXH tối đa là 180 ngày/lần cấp giấy nghỉ ốm đối với những trường hợp điều trị bệnh lao theo chương trình chống lao quốc gia. Còn đối với các trường hợp khác, thời hạn nghỉ ốm tối đa là 30 ngày/lần cấp giấy nghỉ ốm.
3. Mẫu giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng BHXH
Mẫu giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng BHXH được quy định tại Phụ lục 7, Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017. Đây là mẫu giấy cấp cho người lao động tham gia BHXH để nghỉ việc điều trị ngoại trú hoặc chăm con ốm.
Theo quy định, giấy chứng nhận phải được ghi đầy đủ, rõ ràng, không được tẩy xóa và ghi toàn bộ bằng tiếng Việt (nội dung trên 2 liên phải như nhau). Cụ thể về cách ghi như sau:
- Góc trên bên trái ghi tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Ghi số khám bệnh vào dòng phía dưới tên cơ sở KCB (là số thứ tự khám do cơ sở KCB cấp). Nếu cơ sở KCB có nhiều bộ phận khám bệnh, ghi số khám bệnh theo bộ phận khám bệnh đó.
- Ngày bắt đầu nghỉ phải trùng với ngày người bệnh đến khám.
4. Thời gian tối đa được nghỉ hưởng chế độ khi ốm đau
Theo quy định tại Điều 26 Luật BHXH năm 2014, thời gian được nghỉ hưởng chế độ khi ốm đau phụ thuộc vào thời gian đóng BHXH và công việc làm:
-
Làm việc trong điều kiện bình thường:
- Đóng BHXH dưới 15 năm: Tối đa 30 ngày/năm.
- Đóng BHXH từ đủ 15 – dưới 30 năm: Tối đa 40 ngày/năm.
- Đóng BHXH từ đủ 30 năm: Tối đa 60 ngày/năm.
-
Làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm:
- Đóng BHXH dưới 15 năm: Tối đa 40 ngày/năm.
- Đóng BHXH từ đủ 15 – dưới 30 năm: Tối đa 50 ngày/năm.
- Đóng BHXH từ đủ 30 năm: Tối đa 70 ngày/năm.
-
Trường hợp mắc bệnh thuộc danh mục chữa trị dài ngày:
- Tối đa 180 ngày.
- Hết 180 ngày vẫn tiếp tục điều trị thì được nghỉ thêm tối đa bằng thời gian đã đóng BHXH.
Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giấy nghỉ ốm hưởng BHXH và thời gian tối đa được nghỉ hưởng chế độ. Để tìm hiểu thêm về các vấn đề liên quan, hãy truy cập fptskillking.edu.vn.
============
Để giúp bạn quản lý nghiệp vụ hóa đơn điện tử một cách dễ dàng, SoftDreams đã phát triển phần mềm quản lý bán hàng EasyPos. Đây là phần mềm hỗ trợ bạn trong việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đồng thời đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ của doanh nghiệp.
EasyPos có các tính năng nổi bật như:
- Liên kết trực tiếp với cơ quan thuế.
- Tự động đồng bộ đơn hàng thành hóa đơn và chuyển dữ liệu lên cơ quan thuế theo thông tư 78/2021/TT-BTC.
- Cập nhật sớm những chính sách mới của cơ quan thuế.
- Tạo và in đơn hàng ngay cả khi có hoặc không có kết nối mạng.
- Thiết lập mẫu vé in theo mong muốn của doanh nghiệp và hộ kinh doanh.
- Tích hợp hệ sinh thái đa kênh như Hóa đơn điện tử EasyInvoice, Phần mềm kế toán EasyBooks và chữ ký số EasyCA.
- Tự động thống kê báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, chi phí mỗi ngày.
- Tự động hóa nghiệp vụ nhập liệu và lưu trữ thông tin đơn hàng.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của SoftDreams sẽ luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm. Để biết thêm thông tin và được tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:
- Điện thoại: 1900 33 69 – 1900 56 56 53
- Email: [email protected]
- Website
Hãy để EasyPos giúp bạn quản lý nghiệp vụ hóa đơn điện tử một cách hiệu quả và tiện lợi!
Tags: hóa đơn điện tử, phần mềm hóa đơn điện tử