Hoa tiêu – một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực hàng hải, mang ý nghĩa quan trọng đối với an toàn giao thông biển. Nhưng bạn đã hiểu rõ hoa tiêu là gì và vai trò của nghề hoa tiêu hàng hải chưa? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá và nắm bắt các thông tin cơ bản về hoa tiêu.
Nội dung
1. Hoa tiêu là gì?
Theo Điều 249 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015, hoa tiêu hàng hải được định nghĩa như sau:
“Hoa tiêu hàng hải là người cố vấn cho thuyền trưởng điều khiển tàu phù hợp với điều kiện hàng hải ở khu vực dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải. Việc sử dụng hoa tiêu hàng hải không miễn trách nhiệm chỉ huy tàu của thuyền trưởng.”
Cụ thể, hoa tiêu hàng hải là người chỉ đường, dẫn dắt và cung cấp hỗ trợ cho thuyền trưởng điều khiển tàu trong khu vực hoạt động của vùng hoa tiêu. Nhiệm vụ của hoa tiêu hàng hải là đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Hoa tiêu hàng hải không chỉ đóng vai trò bảo vệ chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia mà còn giúp thuyền trưởng giám sát và chỉ huy tàu thuyền an toàn, đồng thời đảm bảo các thuyền viên trên tàu thực hiện công việc một cách chính xác.
2. Trường Hợp Phải Sử Dụng Hoa Tiêu Hàng Hải
Trong quá trình hoạt động, việc sử dụng hoa tiêu hàng hải là bắt buộc theo quy định tại Điều 247 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015. Dưới đây là những trường hợp phải sử dụng hoa tiêu:
2.1 Trường Hợp Bắt Buộc
Tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài khi hoạt động trong vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc của Việt Nam phải sử dụng hoa tiêu hàng hải Việt Nam để dẫn tàu và trả chi phí dịch vụ hoa tiêu.
Vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc được giới hạn từ các vùng đón trả hoa tiêu đến cầu cảng, bến phao, bến cảng, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh bão, nhà máy đóng – sửa chữa tàu biển trong vùng nước cảng biển thuộc các tỉnh, thành phố. Ngoài ra, tại các vùng biển có khai thác dầu khí, vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc sẽ tính từ vùng đón trả hoa tiêu đến các cảng dầu khí hay các công trình dầu khí tại địa phận biển Việt Nam.
2.2 Trường Hợp Không Bắt Buộc
Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không nhất thiết phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải. Đó là:
- Vùng hoa tiêu hàng hải không bắt buộc.
- Tàu thuyền Việt Nam chở hành khách, chở dầu, khí hóa lỏng, xô hóa chất dưới 1.000 GT; các loại tàu thuyền khác của Việt Nam dưới 2.000 GT.
- Tàu thuyền nước ngoài dưới 100 GT.
- Tàu thuyền có thuyền trưởng là công dân Việt Nam đã được cấp giấy chứng nhận chuyên môn hoa tiêu hàng hải, giấy chứng nhận vùng hoạt động hoa tiêu hàng hải phù hợp với loại tàu thuyền và vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc mà tàu thuyền hoạt động được phép tự dẫn tàu.
3. Điều Kiện Kinh Doanh Dịch Vụ Hoa Tiêu Hàng Hải
Để cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải, tổ chức phải đáp ứng các yêu cầu về vốn điều lệ, nhân lực và cơ sở vật chất. Cụ thể như sau:
3.1 Về Vốn Điều Lệ
Tổ chức cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải, nhà nước nắm giữ tối thiểu 75% vốn điều lệ trong doanh nghiệp.
3.2 Về Nhân Lực và Cơ Sở Vật Chất
- Người phụ trách lĩnh vực cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải phải là hoa tiêu ngoại hạng.
- Đảm bảo số lượng hoa tiêu tối thiểu đã được cấp giấy chứng nhận vùng hoạt động phù hợp với tuyến dẫn tàu được giao…
- Số lượng hoa tiêu tối thiểu trên mỗi tuyến phải đáp ứng đủ nhu cầu dịch vụ và dự trữ 10% số lượng trên tổng số hoa tiêu.
- Số lượt phương tiện tối thiểu phải đáp ứng số lượt dẫn tàu hàng năm của doanh nghiệp và điều kiện hàng hải tại khu vực dẫn tàu.
Mỗi một tuyến dẫn tàu chỉ do một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm nhận.
4. Trách Nhiệm và Nghĩa Vụ Của Hoa Tiêu Dẫn Tàu
Hoa tiêu hàng hải đóng vai trò quan trọng trong chuyến dẫn tàu, đảm nhiệm vai trò “mắt xích” quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho tàu suốt ngày đêm. Do đó, hoa tiêu có những trách nhiệm và nghĩa vụ quan trọng phải tuân thủ.
4.1 Trách Nhiệm
Trách nhiệm của hoa tiêu khi dẫn tàu được quy định cụ thể tại Điều 104 Nghị định 58/2017/NĐ-CP, bao gồm:
- Chấp hành nghiêm chỉnh kế hoạch điều động của Cảng vụ Hàng hải, có quyền từ chối dẫn tàu khi thuyền trưởng cố ý không thực hiện những chỉ dẫn hoặc khuyến cáo của hoa tiêu.
- Báo ngay cho Cảng vụ Hàng hải nếu xảy ra bất thường (tai nạn, sự cố hàng hải, việc bố trí tàu lai và điều kiện an toàn cập, rời cầu cảng, sự thay đổi tình trạng của báo hiệu hàng hải, điều kiện an toàn trên luồng hàng hải và những sự việc khác không bảo đảm an toàn…).
- Khuyến cáo thuyền trưởng về điều kiện hàng hải ở khu vực dẫn tàu, nếu thuyền trưởng không thực hiện cần báo ngay cho Cảng vụ Hàng hải và tổ chức hoa tiêu biết.
- Chấp hành nghiêm chỉnh việc bố trí dẫn tàu của Giám đốc tổ chức hoa tiêu trên cơ sở đề nghị của Thuyền trưởng. Nếu từ chối dẫn tàu vì lý do chính đáng, phải báo ngay cho Giám đốc tổ chức hoa tiêu và Cảng vụ hàng hải để giải quyết kịp thời.
4.2 Nghĩa Vụ
Nghĩa vụ của hoa tiêu khi dẫn tàu được quy định tại Điều 105 Nghị định 58/2017/NĐ-CP, bao gồm:
- Thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Điều 251 Bộ luật Hàng hải Việt Nam.
- Cung cấp thông tin chính xác về điều kiện thực tế của tuyến dẫn tàu, đặc tính điều động của tàu và các thông tin khác có liên quan đến hoạt động hàng hải trên tuyến dẫn tàu.
- Thực hiện đầy đủ, chính xác lệnh điều động của Giám đốc Cảng vụ hàng hải.
- Không gây khó khăn, sách nhiễu hoặc các hành vi tiêu cực khác đối với doanh nghiệp, tàu thuyền có yêu cầu cung cấp hoa tiêu.
- Không sử dụng đồ uống có cồn hoặc chất kích thích bị cấm trong thời gian dẫn tàu.
5. Kết Luận
Hoa tiêu là người đồng hành đáng tin cậy cho thuyền trưởng trong việc đảm bảo an toàn hàng hải. Việc hiểu rõ hoa tiêu là gì, những trường hợp phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu, cũng như nghĩa vụ và trách nhiệm của hoa tiêu là vô cùng quan trọng đối với tất cả những ai hoạt động trong lĩnh vực hàng hải.
Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và giúp bạn có một nền tảng kiến thức hữu ích về hoa tiêu! Để tìm hiểu thêm về các lĩnh vực kiến thức khác, hãy ghé thăm fptskillking.edu.vn.