Trong cuộc sống của mỗi giáo viên, không có gì quan trọng hơn việc đảm bảo rằng sau mỗi buổi học, các em học sinh thân yêu có thể hiểu những kiến thức bài học một cách tốt nhất. Trong dạy học, không có một phương pháp nào là tối ưu, quan trọng nhất là giáo viên phải dựa vào tình hình thực tế của lớp học để áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh tiếp thu nhanh chóng và dễ hiểu. Dưới đây là một số kinh nghiệm dạy học tích cực dành cho quý thầy cô giáo tham khảo.
Kinh Nghiệm Dạy Học Tích Cực Cho Giáo Viên
Giảng dạy theo phương pháp tích cực thực chất là tận dụng những điểm mạnh của phương pháp giảng dạy truyền thống và đẩy mạnh cả việc giảng dạy lẫn việc học tập của học sinh lên mức tối đa. Phương pháp truyền thống, mà chúng ta quá quen thuộc với việc giảng dạy theo kiểu “thầy giảng – trò nghe; thầy đọc – trò chép”, đã không còn phù hợp trong thời đại hiện nay. Thay vào đó, phương pháp dạy học tích cực hướng tới việc khai thác và phát huy tính tích cực của người học, tập trung vào việc giúp học sinh tự tìm hiểu, tự học và tự phát triển. Tuy nhiên, để dạy học theo phương pháp tích cực, thầy giáo cần phải nỗ lực nhiều hơn so với dạy theo phương pháp truyền thống.
Bí Quyết Tích Cực Cho Giáo Viên
-
Công việc của bạn không có một phương pháp duy nhất. Luôn học hỏi, lắng nghe và thay đổi là chìa khóa để phát triển trong nghề giảng dạy.
-
Mở rộng khái niệm về giảng dạy. Định nghĩa của bạn về giảng dạy có thể khác với phụ huynh và hiệu trưởng. Hãy mở rộng và bổ sung ý kiến của mình về công việc giảng dạy.
-
Giảng dạy không đòi hỏi bạn phải biết tất cả mọi thứ. Bạn không cần phải là một chuyên gia về tất cả các lĩnh vực hoặc các vấn đề cao siêu. Quan trọng là bạn có đủ kiến thức và kỹ năng để hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập.
-
Hiểu được những gì mà người khác kỳ vọng ở bạn. Bạn cần biết những gì mà hiệu trưởng và tổ trưởng bộ môn kỳ vọng bạn đạt được. Đồng thời, bạn cũng cần xác định mục tiêu của mình trong vai trò một giáo viên và liên hệ mục tiêu đó với mục tiêu chung của nhà trường.
-
Công việc của bạn là hướng dẫn quá trình nhận thức và học tập. Bạn không nên chỉ đơn thuần truyền đạt tri thức mà còn phải giúp học sinh suy nghĩ theo cách riêng của họ.
-
Bạn cần phải hiểu rõ quá trình học tập. Điều này đòi hỏi bạn phải biến kiến thức thành những hoạt động thực tế. Hãy tạo ra các nhiệm vụ học tập mà học sinh có thể thực hiện thay vì chỉ cung cấp kiến thức sẵn có.
-
Muốn hướng dẫn ai đó trong quá trình học tập, bạn cần xây dựng lòng tin. Lòng tin và mối quan hệ là yếu tố quan trọng nhất, không phải chỉ kiến thức.
-
Tạo ra môi trường an toàn cho việc thất bại và vượt qua thử thách. Hãy suy ngẫm về những trải nghiệm của chính bạn. Điều gì khiến bạn cảm thấy an toàn để vượt qua những khó khăn?
-
Lắng nghe là nền tảng cơ bản của mọi kỹ năng. Hãy học cách lắng nghe bằng nhiều giác quan khác nhau. Khi bạn có băn khoăn, hãy lắng nghe và để cho người khác chia sẻ.
-
Chắc chắn rằng bạn đang hỗ trợ người học chứ không phải chỉ đơn thuần giảng dạy cho họ. Hãy tạo cơ hội cho học sinh tham gia tích cực trong quá trình học tập bằng cách khuyến khích họ tham gia, đặt câu hỏi và suy nghĩ sâu hơn.
-
Lắng nghe sâu hơn, tìm hiểu những gì học sinh thực sự quan tâm. Biết về giá trị cốt lõi và ước mơ của học sinh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về họ.
-
Tìm niềm yêu thích trong công việc giảng dạy. Khi bạn cảm thấy nảy sinh nỗi buồn hay băn khoăn về công việc của mình, hãy nhớ đến những đứa trẻ yêu thương và những điều mới mẻ bạn có thể mang đến cho họ.
-
Hãy để người học tự làm việc. Khi bạn đã làm chủ các kỹ năng giảng dạy, hãy chuyển trọng trách cho học sinh và hỗ trợ họ thay vì làm tất cả mọi việc.
-
Để trở thành người giảng dạy giỏi, bạn cần luyện tập và suy ngẫm nhiều. Hãy dành thời gian để thực hành và rèn luyện kỹ năng giảng dạy. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ những đồng nghiệp cùng sở thích và luôn luyện tập không ngừng.
-
Hãy tham gia các cuộc trao đổi chuyên môn về các vấn đề của người học. Đảm bảo rằng những cuộc họp chuyên môn thực sự có giá trị và giúp cải thiện công việc giảng dạy thực tế.
-
Chia sẻ về người học. Sử dụng các bài làm của học sinh, thông tin cá nhân của học sinh và video về hoạt động giao tiếp của học sinh để phân tích và thảo luận cùng nhau.
-
Đừng làm mình quá bận rộn. Hãy tập trung vào việc giảng dạy, suy ngẫm và thực hành. Hãy tìm hiểu về những lĩnh vực mới trong công việc giảng dạy thay vì làm quá nhiều việc khác.
-
Kiên nhẫn. Hãy lên kế hoạch và kiên nhẫn trong quá trình giải quyết công việc. Đặc biệt, trong quá trình làm việc với học sinh, kiên nhẫn là cách để bạn giúp họ hoàn thành nhiệm vụ học tập.
-
Luôn tò mò, luôn khát khao điều mới mẻ. Hãy tìm hiểu và học hỏi từ mọi nguồn thông tin xung quanh. Luôn đặt câu hỏi và suy ngẫm mà không phán đoán.
-
Luôn thể hiện sự bao dung. Cần có lòng vị tha, bao dung với học sinh, đồng nghiệp và bản thân mình. Khi bạn có lòng bao dung, nó sẽ được lan tỏa trong trường học.
-
Kết hợp đánh giá của thầy giáo với tự đánh giá của học sinh. Đánh giá học sinh không chỉ giúp bạn tổ chức hoạt động dạy học mà còn tạo điều kiện cho học sinh tự đánh giá và tự điều chỉnh học tập của mình.
-
Tích cực rèn luyện phương pháp học tập cho học sinh. Trong thời đại hiện nay, không thể nhồi nhét kiến thức vào đầu học sinh mà cần tập trung vào việc rèn luyện phương pháp học tập. Hãy dạy cho học sinh cách tự học và phát triển bản thân.
-
Không chỉ dạy mà còn tạo cơ hội cho học sinh tham gia các hoạt động học tập. Đẩy mạnh việc tự lực khám phá, tự tìm hiểu, và tự phát triển của từng học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động thực tế và thú vị.
Tổng kết
Việc đổi mới giảng dạy theo hướng tích cực là cần thiết hơn bao giờ hết. Giảng dạy theo phương pháp tích cực không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức mà còn tạo điều kiện cho học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập. Chúng ta cần tập trung vào việc khám phá, tư duy sáng tạo và rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh. Với những kinh nghiệm dạy học tích cực trên đây, hy vọng rằng quý thầy cô giáo sẽ tìm được những phương pháp phù hợp để giúp học sinh đạt được thành công trong cuộc sống.