Dạy học lớp ghép: Một hình thức dạy học đặc biệt, giáo viên chịu trách nhiệm tổ chức dạy học cho học sinh ở hai hay nhiều trình độ khác nhau, nhằm đạt được những mục tiêu giáo dục đã đặt ra. Lớp ghép là lớp học gồm học sinh ở các trình độ khác nhau và trong mỗi lớp có hai hay vài nhóm trình độ khác nhau. Hình thức này khác với hình thức dạy học thông thường, vì trong mỗi lớp ghép có một giáo viên cùng lúc dạy học cho học sinh ở các trình độ khác nhau. Định nghĩa này cũng nhấn mạnh rằng giáo viên phải tổ chức cho học sinh các nhóm trình độ học tập cùng một lúc. Lớp ghép đòi hỏi giáo viên đặt nhiều yêu cầu trong công tác tổ chức dạy học [^1^].
Lớp ghép đã có một lịch sử dài ở Việt Nam, thường xuất hiện ở những vùng xa xôi, dân cư thưa thớt, đặc biệt là với các học sinh dân tộc thiểu số. Việc tổ chức các lớp ghép ở những thôn xóm, làng quê giúp thu hút trẻ em trong độ tuổi đi học trong cùng một cộng đồng, tránh xa những nguy hiểm trên đường đi học. Khi thiếu giáo viên, phòng học, tổ chức các trẻ em ở một số trình độ cùng học với nhau trong một lớp do một giáo viên quản lí được xem là hình thức tổ chức dạy học tiết kiệm và phù hợp nhất. Trong những năm qua, lớp ghép đã góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục cho mọi người, đặc biệt là phổ cập giáo dục tiểu học cho trẻ em ở những vùng khó khăn. Lớp ghép có thể bao gồm 2, 3, 4 hoặc 5 trình độ cùng học với nhau, nhưng phổ biến nhất là lớp ghép chỉ có 2 trình độ. Các lớp ghép có thể bao gồm các trình độ sát nhau như 1+2, 1+2+3, 2+3 hoặc 3+4+5, cũng có lớp ghép gồm các trình độ không liền nhau như 1+4, 2+5 hoặc 1+2+4. Trong thực tế, lớp ghép gồm các trình độ liền nhau chiếm tỉ lệ cao nhất.
Lớp ghép là môi trường học tập đặc biệt, nơi mà học sinh có hai hay nhiều trình độ khác nhau được giáo viên giảng dạy. Điều này đã tồn tại trong nền giáo dục phong kiến, khi một giáo viên chịu trách nhiệm giảng dạy cho nhiều học trò có các trình độ khác nhau. Hiện nay, lớp ghép vẫn được áp dụng ở các nước phát triển như Nga, Hoa Kỳ, Úc và đã đóng góp quan trọng trong việc phổ cập giáo dục tiểu học ở những vùng khó khăn [^1^].
Nội dung
Môi Trường Học Tập Thân Thiện ở Lớp Ghép
Trong lớp ghép, học sinh ở các trình độ khác nhau có độ tuổi và khả năng học tập khác nhau. Vì vậy, môi trường lớp ghép có những đặc điểm của một xã hội hay một gia đình: có người lớn tuổi hơn, có người ít tuổi hơn, có người có khả năng hơn và có người kém hơn, tất cả cùng hoạt động và sinh hoạt chung. Chính những đặc điểm này tạo điều kiện để khuyến khích học sinh quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau trong học tập và cuộc sống.
Trong lớp ghép ở Việt Nam, các nhóm học sinh ở các trình độ khác nhau theo học các chương trình và mục tiêu riêng, do đó nhiệm vụ học tập và các hoạt động của học sinh trong cùng một lớp ghép cũng khác nhau. Chính sự đa dạng này đòi hỏi lớp ghép phải được trang bị những nguồn tài liệu và đồ dùng dạy học phong phú để đáp ứng đa dạng các nhu cầu của học sinh. Vì một giáo viên có trách nhiệm chuyên môn đối với một vài trình độ khác nhau, người giáo viên không thể cùng lúc giảng dạy trực tiếp cho tất cả các nhóm, mà phải phối hợp tổ chức các hoạt động dạy của mình với các hoạt động độc lập của học sinh. Môi trường lớp ghép là nơi các kỹ năng học tập tự lập của học sinh phải được hình thành và rèn luyện từ rất sớm.
Môi Trường Vật Chất và Tinh Thần trong Lớp Ghép
-
Môi trường vật chất: Đảm bảo cơ sở vật chất phòng học theo quy định. Sử dụng không gian phòng học hợp lý, bao gồm bàn, ghế, ánh sáng, âm thanh, không khí… Lớp học cần sáng sủa, đường ra vào dễ dàng và thông thoáng, sạch sẽ, gọn gàng. Ngoài ra, lớp học cần được trang trí và trưng bày bằng các đồ dùng dạy học tích cực tự làm của giáo viên và sản phẩm của học sinh.
-
Môi trường tinh thần: Môi trường học tập thân thiện ở lớp ghép phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm môi trường vật chất và môi trường tinh thần. Các yếu tố trong môi trường vật chất và môi trường tinh thần liên hệ chặt chẽ với nhau, tạo nên một môi trường học tập thân thiện ở lớp ghép.
Các lĩnh vực liên quan đến học sinh mà giáo viên cần biết bao gồm lĩnh vực gia đình. Để có một môi trường lớp học sạch sẽ, ngăn nắp, giáo viên cần chú ý đến việc nâng cao ý thức trách nhiệm của tất cả các thành viên liên quan như giáo viên, học sinh và phụ huynh. Cần phân công cụ thể các việc hằng ngày và nêu rõ nhiệm vụ của học sinh trong việc giữ gìn lớp học sạch sẽ, ngăn nắp. Đồng thời, tận dụng sự giúp đỡ hiệu quả từ cộng đồng để xây dựng một môi trường học tập thân thiện và tạo động lực cho việc học tập của học sinh [^1^].
Hãy xem thêm thông tin về fptskillking.edu.vn để tìm hiểu thêm về khóa học và dịch vụ giáo dục của chúng tôi.
Nguồn:
[^1^] https://www.fptskillking.edu.vn/moi-truong-trong-day-hoc-lop-ghep-la-gi