Trong một cuộc khảo sát LinkedIn năm 2016 tại Hoa Kỳ, kỹ năng giao tiếp đứng đầu danh sách các kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất. Nhưng bạn đã biết giao tiếp là gì và tầm quan trọng của nó không? Hãy cùng tìm hiểu để làm chủ kỹ năng này và tạo ấn tượng mạnh mẽ trong cuộc sống hàng ngày.
Giao tiếp là gì?
Giao tiếp là quá trình truyền đạt thông tin, ý kiến và ý nghĩa giữa các cá nhân, nhóm hoặc tổ chức khác nhau. Nó là cách chúng ta trao đổi và tương tác với nhau để chia sẻ thông tin, hiểu và được hiểu, xây dựng mối quan hệ và đạt được mục tiêu chung.
Giao tiếp có thể diễn ra qua nhiều hình thức khác nhau như lời nói, viết, ngôn ngữ cơ thể, hình ảnh, âm thanh và sử dụng phương tiện truyền thông. Nó bao gồm việc lắng nghe, diễn đạt, hiểu và phản hồi thông tin một cách hiệu quả.
Mục đích của giao tiếp là truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và chính xác, xây dựng sự đồng lòng, tạo sự thấu hiểu và tạo nền tảng cho sự hợp tác và tương tác xã hội. Giao tiếp hiệu quả đòi hỏi kỹ năng ngôn ngữ, lắng nghe chăm chỉ, sự nhạy bén về ngữ cảnh và khả năng tương tác một cách tôn trọng và hiệu quả với người khác.
Giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong đời sống cá nhân, công việc, học tập và mọi mối quan hệ xã hội. Nó giúp chúng ta xây dựng mối quan hệ tốt, giải quyết xung đột và xây dựng một cộng đồng hoà hợp và phát triển.
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một người trong việc ứng xử và truyền đạt ý kiến, thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu đến người khác. Bằng cách sử dụng các phương tiện giao tiếp như ngôn ngữ, cử chỉ, giọng điệu và biểu cảm khuôn mặt để tạo ra sự hiểu biết, tương tác và truyền đạt thông điệp, bên cạnh quan sát, lắng nghe và phản hồi để đạt mục tiêu trong giao tiếp. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ xã hội, làm việc nhóm và thể hiện sự chuyên nghiệp trong môi trường công việc.
Có nhiều yếu tố cấu thành kỹ năng giao tiếp:
- Ngôn ngữ: Sử dụng từ ngữ, cụm từ, ngữ điệu và ngữ khí phù hợp để truyền đạt ý kiến một cách dễ hiểu và lôi cuốn.
- Lắng nghe: Không chỉ là biết nói, kỹ năng giao tiếp còn liên quan đến khả năng lắng nghe đồng cảm và tôn trọng người khác. Việc lắng nghe tốt giúp tăng cường sự hiểu biết và tạo sự đồng thuận.
- Góc nhìn: Biết cách đưa ra quan điểm và lập luận một cách logic, thuyết phục để người khác có thể chấp nhận hoặc hiểu và chia sẻ quan điểm đó.
- Giao tiếp phi ngôn ngữ: Bao gồm cử chỉ, diễn cảm, ngôn ngữ cơ thể, và biết đọc dấu hiệu phi ngôn ngữ của người khác.
- Giải quyết xung đột: Khả năng giải quyết các mâu thuẫn và xung đột trong giao tiếp để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người khác.
- Tự tin: Tự tin trong việc diễn đạt ý kiến và ý tưởng, không sợ trình bày quan điểm mình và nói chuyện trước đám đông.
- Kiên nhẫn: Kỹ năng giao tiếp còn bao gồm kiên nhẫn và sự thấu hiểu khi người khác có thể không hiểu hoặc đồng ý ngay lập tức.
- Tương tác xã hội: Khả năng tạo mối quan hệ tốt đẹp và tương tác trong cộng đồng xung quanh, đồng nghiệp và bạn bè.
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ như hiện nay đã góp phần mang lại đa dạng các hình thức giao tiếp, ví dụ như Email, điện thoại, Mạng xã hội,… Điều này tác động tích cực tới đời sống vì mang lại nhiều cơ hội việc làm cho nhiều người. Một số ngành nghề tiềm năng yêu cầu kỹ năng giao tiếp xuất sắc hiện nay như tư vấn viên, chăm sóc khách hàng, phiên dịch, bán hàng,…
Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Để rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả, cần thực hiện những cách sau:
-
Lắng nghe, tập trung: Trong giao tiếp, khi lắng nghe chân thành và tập trung vào những gì đối phương nói, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về quan điểm, suy nghĩ và cảm xúc của họ. Đồng thời thể hiện sự tôn trọng, tạo điều kiện cho đối phương chia sẻ hết những tâm tư, tình cảm hay những khó khăn khó nói.
-
Nhớ tên đối phương: Nhớ tên đối phương trong giao tiếp là một cách cá nhân hóa hiệu quả, tạo cảm giác gần gũi, quan tâm và tôn trọng đối phương. Kỹ năng giao tiếp này rất hiệu quả trong công việc chăm sóc khách hàng, tạo cho khách hàng cảm thấy rằng họ là người đặc biệt, tạo thiện cảm mua hàng trong những lần tiếp theo.
-
Kết hợp với ngôn ngữ cơ thể: Kết hợp ngôn ngữ cơ thể trong kỹ năng giao tiếp giúp truyền tải thông điệp một cách rõ ràng hơn, đồng thời thể hiện sự tự tin, chuyên nghiệp, đặc biệt là trong giao tiếp với khách hàng.
-
Giọng điệu tự tin, quyết đoán: Giao tiếp với giọng điệu tự tin, quyết đoán giúp truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, đây là một kỹ năng giao tiếp cần được rèn luyện. Những từ ngữ như “ừm, à, hmm” nên được loại bỏ hoàn toàn khỏi câu nói. Hãy biết ngắt nghỉ đúng chỗ để đối phương kịp hiểu ý mình đang truyền đạt, đồng thời để lấy hơi cho câu sau.
-
Sử dụng ánh mắt: Ánh mắt có thể là nơi truyền tải những thông điệp quan trọng nhất trong một cuộc giao tiếp. Sử dụng ánh mắt hiệu quả giúp chúng ta tạo ra một môi trường giao tiếp hiệu quả, tăng độ tin cậy, uy tín với người khác.
-
Điều khiển cảm xúc: Kỹ năng giao tiếp tốt thể hiện ở một người luôn biết điều khiển, kiểm soát cảm xúc. Bởi trong nhiều tình huống, đôi khi chúng ta phải đối mặt với một số vấn đề như bất đồng quan điểm hay sự tranh cãi. Trong những trường hợp này, việc kiểm soát, điều khiển cảm xúc sẽ giúp chúng ta kiềm chế và tránh những hậu quả xấu.
-
Sử dụng ngôn từ dễ hiểu, rõ ràng: Cách nói lắp bắp, ấp úng, không tự tin sẽ khiến đối phương cảm th