Quản trị không còn là một khái niệm xa lạ với nhiều tổ chức và doanh nghiệp. Quản trị là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của một tổ chức. Vậy quản trị là gì và khác với quản lý ở điểm nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quản trị và những định nghĩa phổ biến xung quanh nó.
Nội dung
1. Quản Trị Là Gì? Các Định Nghĩa Phổ Biến
Quản trị là gì? Thuật ngữ này có nhiều cách giải thích và chưa có một định nghĩa thống nhất. Người ta thường nghe đến quản trị nhân sự, quản trị kinh doanh, quản trị khách sạn… Mỗi tác giả khi nhắc đến quản trị đều có định nghĩa riêng. Dưới đây là một số định nghĩa phổ biến về khái niệm quản trị:
- Theo Harold Koontz và Cyril O’Donnell: “Quản trị là việc xây dựng và duy trì một môi trường trong đó các cá nhân hoạt động cùng nhau nhằm đạt được kết quả hữu hiệu.”
- Theo Robert Albanese: “Quản trị là quá trình kỹ thuật và xã hội nhằm tạo điều kiện thay đổi và đạt được mục tiêu của tổ chức.”
- Theo James Stoner và Stephen Robbins: “Quản trị là tiến trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát hoạt động của các thành viên trong tổ chức để đạt được mục tiêu đã đề ra.”
Sau khi tham khảo một số định nghĩa về quản trị, ta có thể rút ra một số định nghĩa riêng:
- Quản trị là quá trình đảm bảo hoàn thành công việc thông qua nỗ lực của người khác.
- Quản trị là phối hợp hiệu quả các hoạt động của người trong tổ chức.
- Quản trị là quá trình đạt được mục tiêu đã đề ra bằng cách phối hợp nguồn lực của tổ chức.
- Quản trị còn là quá trình lãnh đạo, kiểm soát của các nhà quản trị.
2. Bản Chất Của Quản Trị – Tạo Ra Giá Trị Thặng Dư
Bản chất của quản trị là gì? Đó chính là tạo ra giá trị thặng dư. Chức năng chính của quản trị là đưa ra các quyết định. Quản trị giúp tìm ra phương thức phù hợp để công việc hiệu quả cao nhất và chi phí thấp nhất. Dù có nhiều khái niệm khác nhau về quản trị, bản chất của nó chỉ có một. Để thực hiện quản trị, ba yếu tố cơ bản sau đây là cần thiết:
- Chủ thể quản trị: Đây là những cá nhân tạo ra tác động quản trị và đối tượng quản trị tiếp thu những tác động đó. Tác động có thể xảy ra một lần hoặc nhiều lần liên tục.
- Mục tiêu: Đây là căn cứ để chủ thể tạo ra những tác động. Chủ thể quản trị có thể là một hoặc nhiều người, trong khi đối tượng là một tổ chức, một tập thể hoặc thiết bị.
- Nguồn lực: Nguồn lực giúp chủ thể quản trị khai thác trong quá trình quản trị.
3. Chức Năng Của Quản Trị
Khi tìm hiểu về quản trị, chúng ta sẽ biết đến bốn chức năng cơ bản gồm:
- Hoạch định: Chức năng này bao gồm xác định mục tiêu, phương hướng, lập kế hoạch hành động, đề ra biện pháp kiểm soát, và cải tiến tổ chức. Chức năng hoạch định giúp phối hợp hoạt động giữa các nhân viên và đảm bảo tổ chức hoạt động hiệu quả.
- Tổ chức: Quản trị có vai trò tổ chức, bao gồm xác lập sơ đồ tổ chức, mô tả nhiệm vụ của từng bộ phận, và xây dựng tiêu chuẩn cho từng công việc. Công việc này yêu cầu phân bổ và sắp xếp nguồn nhân lực một cách hợp lý, cùng việc sắp xếp máy móc và kinh phí cho tổ chức.
- Lãnh đạo: Quản trị bao gồm hoạt động lãnh đạo tổ chức, bao gồm động viên nhân viên, thiết lập quan hệ giữa nhân viên và người quản trị, và thiết lập quan hệ với các tổ chức khác. Nhà quản trị giao việc cho nhân viên và giúp họ làm việc hiệu quả.
- Kiểm soát: Quản trị là hoạt động kiểm soát. Quản trị phải đảm bảo tổ chức vận hành đúng theo mục tiêu và đưa ra các điều chỉnh cần thiết khi có sự cố hoặc sai sót xảy ra.
Ngoài ra, quản trị còn có chức năng tư duy. Các kế hoạch và chính sách được quyết định dựa trên những tư duy này.
4. Phân Biệt Quản Trị Và Quản Lý
Quản trị và quản lý là hai thuật ngữ thường gây nhầm lẫn. Quản trị và quản lý đều liên quan đến công việc của người lãnh đạo trong một tổ chức. Tuy nhiên, hai thuật ngữ này có một số khác biệt như sau:
-
Về đối tượng:
- Quản lý liên quan đến quản lý công việc.
- Quản trị liên quan đến quản trị con người.
-
Về bản chất:
- Chức năng của quản trị là đưa ra quyết định và lập kế hoạch. Quản trị xây dựng mục tiêu và chính sách cho tổ chức.
- Chức năng của quản lý là thực hiện. Quản lý thực hiện chính sách đã được quyết định bởi quản trị.
-
Về quá trình:
- Quản lý quyết định ai và làm thế nào.
- Quản trị quyết định cái gì và bao lâu.
-
Về cấp bậc:
- Quản trị là cấp cao nhất.
- Quản lý là hoạt động cấp trung.
-
Về chức năng:
- Quản lý có chức năng thực hiện công việc. Người quản lý hoàn thành công việc dưới sự giám sát nhất định và thúc đẩy và kiểm soát nhân viên.
- Quản trị có chức năng tư duy. Các kế hoạch và chính sách được quyết định dựa trên tư duy. Quản trị lập kế hoạch và định hướng.
-
Về mức độ ảnh hưởng:
- Các quyết định quản lý bị ảnh hưởng bởi quyết định và quan điểm của nhà quản lý.
- Các quyết định quản trị bị ảnh hưởng bởi cộng đồng, chính phủ, phong tục…
Dù là quản trị hay quản lý, đều cần tuân theo nguyên tắc, quy định, phương pháp, luật lệ và các quy chế nhất định. Đây là công việc mang tính khoa học.
“Đố ai đếm đủ vì sao.
Ai đo quản trị được bao nhiêu tình?”
Thành công có thể đo bằng chức vị và tiền bạc. Nhưng cái tâm, cái tình của nhà quản trị thì ai có thể so sánh? Quản trị là nghệ thuật đạt được mục tiêu thông qua người khác. Với sự phát triển của tổ chức, cộng đồng và quốc gia, quản trị đóng một vai trò quan trọng. Việc tìm hiểu về quản trị và phân biệt nó với các thuật ngữ khác giúp tổ chức hiểu rõ vai trò và chức năng của quản trị. Từ đó, tổ chức có thể quản trị và sắp xếp công việc một cách hiệu quả và tối ưu nhất!
Tìm việc làm ngay! Đăng ký tại fptskillking.edu.vn
Chia sẻ bài viết này trên: