Bạn đã nghe đến từ “proposal” nhưng không biết nó là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về proposal và cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách viết proposal cho người mới bắt đầu.
Proposal là gì?
Proposal là hình thức trình bày ý tưởng, chiến lược, ngân sách, thời gian thực hiện, điều khoản hợp đồng v.v. cho một dự án, chiến lược dành cho đối tác hoặc khách hàng tiềm năng. Một bản proposal chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp có được hợp đồng làm việc và xây dựng mối quan hệ với đối tác và khách hàng.
Cấu trúc của Proposal
Một bản proposal chuẩn thường có 4 phần như sau:
Phần 1: Giới thiệu
Trước tiên, proposal cần có phần giới thiệu các thông tin cơ bản liên quan đến nội dung bài proposal để có cái nhìn tổng quát nhất có thể. Nội dung phần giới thiệu proposal gồm:
- Tên dự án/ chương trình và hình thức (ví dụ: Hội thảo, chương trình khuyến mãi, quảng cáo…)
- Giới thiệu về bản thân và lý do gửi bản proposal này
- Đội ngũ tham gia và người chịu trách nhiệm chính
- Công việc muốn người đọc thực hiện
- Khung nội dung chương trình
- Thông tin liên hệ
Phần 2: Đặt khách hàng, đối tác là trọng tâm
Phần này quyết định phần lớn đến thành công của proposal. Cần tạo được sự hấp dẫn với đối tượng mua hàng, làm cho họ thấy proposal này có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Nếu làm tốt phần này, cơ hội đạt được sự đồng ý từ khách hàng sẽ cao hơn rất nhiều. Phần này cần có nhiều nội dung như:
- Lý do thực hiện dự án/ chương trình
- Thời gian và địa điểm diễn ra dự án
- Các công việc trong dự án/ chương trình
Phần 3: Nội dung chính và mô tả chi tiết dự án
Trình bày chi tiết, khoa học để khách hàng dễ quan sát về ý tưởng, lợi ích và chi phí của dự án/ chương trình. Nội dung cần trả lời các câu hỏi sau:
- Ý tưởng được thể hiện trong dự án/ chương trình
- Lợi ích và thuận lợi dành cho đối tác, khách hàng
- Chi phí cho dự án/ chương trình
Phần 4: Chứng minh năng lực, chuyên môn và kinh nghiệm của doanh nghiệp
Phần này quyết định sự chấp nhận hợp tác của đối tượng mua hàng. Viết nội dung này cần phân bổ đầy đủ, hợp lý để thay đổi tâm lý khách hàng. Nội dung cần có như:
- Giới thiệu về doanh nghiệp
- Nhân sự nổi bật
- Các đơn vị đã hợp tác thành công
- Các giải thưởng và thành tựu của doanh nghiệp
Tips viết proposal chuyên nghiệp
Viết proposal chuyên nghiệp sẽ giúp làm nổi bật những điểm độc đáo về doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là tips để viết proposal chuyên nghiệp:
1. Chăm chút hình thức
Hình thức dễ dàng gây ấn tượng và tạo thu hút khi khách hàng đọc proposal. Vì vậy, hãy đầu tư và chăm chút về hình thức khi viết proposal.
2. Ngắn gọn, dễ hiểu
Một proposal chuyên nghiệp sử dụng các câu văn, từ ngữ đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu sao cho rõ ràng ý tưởng và ý kiến cần truyền đạt.
3. Tập trung vào khách hàng
Viết proposal nội dung trọng tâm phải nhắm đến làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
4. Xây dựng plan tối ưu
Xây dựng proposal chi tiết với các đầu việc, công việc, nhân sự và con số tài chính.
5. Tìm hiểu đối thủ
Tìm hiểu đối thủ và chỉ ra điểm nổi bật so với đối thủ để nâng cao khả năng thuyết phục khách hàng.
6. Đặt deadline
Đặt deadline cho proposal để hoàn thành đúng tiến độ.
7. Ngân sách
Xây dựng proposal phù hợp với ngân sách đã đề ra.
Kết luận
Viết proposal chuyên nghiệp là một yếu tố quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ với đối tác và khách hàng. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ về proposal và nhận được những hướng dẫn cần thiết để viết proposal chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công!
Nếu doanh nghiệp cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại fptskillking.edu.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.