Chào các bạn học sinh thân yêu! Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bài viết “Hịch Tướng Sĩ” trên các trang 92, 93, 94, 95, 96 trong sách giáo trình Ngữ Văn lớp 10 – Chân Trời Sáng Tạo. Đây là một bài viết thú vị, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tinh thần yêu nước, căm thù giặc và ý chí quyết chiến quyết thắng của nhân dân Việt Nam. Hãy cùng tôi điểm qua những điều thú vị trong bài viết này nhé!
Soạn Bài Hịch Tướng Sĩ (trang 92) – Chân Trời Sáng Tạo
Trước khi đi vào chi tiết bài viết “Hịch Tướng Sĩ”, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những câu hỏi mà bài viết trả lời. Đầu tiên, câu hỏi số 1 trên trang 92 của sách giáo trình Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: “Hào khí Đông A của quân dân nhà Trần trong ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên”. Cùng xem câu trả lời sau đây:
- Hào khí Đông A của quân dân nhà Trần trong ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên:
- Hào khí Đông A là kết tinh lòng yêu nước sâu sắc của những người con thời Trần.
- Hào khí Đông A (chữ A và chữ Đông trong chữ Hán ghép lại thành chữ Trần) là hào khí của nhà Trần, thể hiện khí thế oai hùng, hào sảng, nhiệt huyết của nhà Trần.
- Ba lần chiến thắng Mông – Nguyên đã thể hiện tinh thần yêu nước tha thiết, lòng căm thù giặc sâu sắc và ý chí chiến đấu mạnh mẽ của quân dân nhà Trần.
Tiếp theo, câu hỏi số 2 trên trang 92 của sách giáo trình Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: “Tài và đức của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn”. Hãy cùng xem câu trả lời sau đây:
- Tài và đức của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn được thể hiện qua ba lần đánh tan quân Mông – Nguyên, phụng sự hết lòng 4 đời vua Trần: Thái Tông, Thánh Tông, Nhân Tông và Anh Tông.
- Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn được biết đến là một nhà hùng biện, mưu trí tài giỏi.
Sau khi tìm hiểu về những câu hỏi và câu trả lời trên trang 92, chúng ta tiếp tục đọc các phần tiếp theo của bài viết “Hịch Tướng Sĩ”. Trong phần “Trước khi đọc”, chúng ta sẽ tìm hiểu về các câu hỏi và trả lời từ trang 93 đến trang 96 của sách giáo trình Ngữ Văn lớp 10 Tập 2. Dưới đây là những câu hỏi và câu trả lời đáng chú ý:
Suy luận: Những nhân vật lịch sử được nêu ở phần 1 có điểm gì chung?
- Những nhân vật lịch sử được nêu ở phần 1 có điểm chung là tận trung với chủ, với đất nước mà hi sinh bản thân mình, quyết không đầu hàng.
- Quyết tâm chiến đấu và chiến thắng.
Suy luận: Trong phần 2, tác giả đã sử dụng từ ngữ, hình ảnh, câu văn nào để bày tỏ tình cảm của bản thân?
- Trong phần 2, tác giả đã sử dụng từ ngữ, hình ảnh, câu văn để bày tỏ tình cảm của bản thân:
- Nói về giặc bằng những từ ngữ với thái độ khinh thường, căm thù: “lưỡi cú diều”, “thân dê chó”.
- Hình ảnh, câu văn so sánh để thể hiện sự canh cánh về đất nước: “Thật khác nào như đem thịt mà nuôi hổ đói, sao cho khỏi để tai vạ về sau!”
Suy luận: Giọng điệu ở phần 3 là người trên nói với kẻ dưới hay là lời người đồng cảnh ngộ?
- Giọng điệu ở phần 3 vừa là người trên nói với kẻ dưới,
- Giọng điệu vừa là lời của người đồng cảnh ngộ.
Tiếp theo là phần “Sau khi đọc”, chúng ta sẽ tìm hiểu về nội dung chính và câu hỏi trả lời của bài viết “Hịch Tướng Sĩ”. Đây là phần quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tinh thần yêu nước và ý chí quyết chiến quyết thắng của nhân dân Việt Nam. Dưới đây là nội dung chính và câu hỏi trả lời của bài viết:
-
Nội dung chính: “Hịch Tướng Sĩ” đã phản ánh tinh thần yêu nước, căm thù giặc và ý chí quyết chiến quyết thắng kẻ thù xâm lược của nhân dân ta. Trần Quốc Tuấn không chỉ là một chủ soái giàu lòng yêu nước mà còn là một nhà hùng biện. – Khích lệ lòng căm thù giặc và nỗi nhục của kẻ mất nước.
-
Trả lời câu hỏi: Câu hỏi số 1 trên trang 95 sách giáo trình Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Tóm tắt các phần của Hịch Tướng Sĩ và chỉ ra hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng của văn bản theo mẫu sau (làm vào vở):
- TT
- Luận điểm
- Lí lẽ và bằng chứng
- 1
- Các trung thần được ghi trong sử sách đều là những người vượt lên cái tầm thường, hết lòng phò tá quân vương, bảo vệ đất nước.
- Những tấm gương trung thần nghĩa sĩ: Kỷ Tín, Do Vu, Dự Nhượng, Kính Đức, Cảo Khanh, Vương Công Kiên, Nguyễn Văn Lập, Cốt Đãi Ngột Lang, Xích Tu Tư.
- 2
- Cần phải đánh bại quân giặc để trừ tai vạ về sau.
- Sự ngược ngạo, tàn ác, tham lam của quân giặc.
- 3
- Cần phải nhìn chủ nhục mà biết lo, thấy nước nhục mà biết nghĩ, luyện binh đánh giặc.
- Những thú vui tiêu khiển, sự giàu có cũng không thể chống lại quân giặc. Nếu để nước nhục thì chịu tiếng xấu muôn đời.
- Chỉ có luyện binh đánh giặc mới có thể chiến thắng, cửa nhà no ấm, tiếng thơm muôn đời.
- 4
- Phải luyện theo Binh thư yếu lược để đánh thắng giặc mới được coi là phải đạo thần chủ, còn nếu khinh bỏ sách này thì là kẻ nghịch thù.
- Binh thư yếu lược là binh pháp do Trần Quốc Tuấn chộn từ các nhà hợp lại một quyển.
- Dựa vào đạo thần chủ, trước sự xâm lược của quân Mông – Nguyên, Trần Quốc Tuấn coi giặc là kẻ thù không đội trời chung.
- Nếu không rửa nhục cho chủ, cho nước thì muôn đời để thẹn, không còn mặt mũi nào đứng trong trời đất nữa.
-
Câu hỏi số 2 trên trang 95 sách giáo trình Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Chỉ ra một số yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản Hịch Tướng Sĩ (chú ý đến giọng văn bản, hình ảnh so sánh, ẩn dụ, cấu trúc điệp, tương phản,…). Theo bạn, các yếu tố biểu cảm này có tác dụng gì?
-
Một số yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản Hịch Tướng Sĩ:
- Giọng điệu:
- Khi cần thể hiện lòng trung với chủ, với nước: giọng điệu tha thiết.
- Khi nói lí lẽ với các tướng sĩ: phân tích rõ ràng, giọng điệu mang tính khuyên bảo và răn đe.
- Hình ảnh so sánh: So sánh việc để quân giặc ngang nhiên ở Đại Việt không khác nào đem thịt mà nuôi hổ đói.
- Ẩn dụ: coi quân giặc là cú diều, dê chó nhằm thể hiện sự khinh thường.
- Tương phản:
- Hình ảnh các trung thần xả thân vì chủ, vì nước và hình ảnh tướng sĩ Đại Việt vẫn nhìn quân giặc hống hách.
- Tương phản giữa kết quả của việc không biết nhục mà đánh giặc và kết quả của việc biết rửa nhục cho nước, để đánh giặc.
- Giọng điệu:
-
Câu hỏi số 3 trên trang 95 sách giáo trình Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Hãy chỉ ra mục đích viết của từng phần và mục đích viết của văn bản theo sơ đồ sau (làm vào vở):
-
Mục đích viết của văn bản: Khích lệ lòng yêu nước bất khuất của các tướng sĩ để quyết chiến quyết thắng kẻ thù xâm lược.
- Mục đích viết phần 1: Khích lệ lòng căm thù giặc, nỗi nhục mất nước.
- Mục đích viết phần 2: Khích lệ lòng trung quân ái quốc và lòng ân nghĩa thủy chung của người cùng cảnh ngộ.
- Mục đích viết phần 3: Khích lệ ý chí lập công danh, xả thân vì nước.
- Mục đích viết phần 4: Khích lệ lòng tự trọng, liêm sỉ ở mỗi người khi nhận rõ cái sai, thấy rõ điều đúng.
-
Câu hỏi số 4 trên trang 96 sách giáo trình Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Cách sắp xếp các luận điểm có tác dụng như thế nào trong việc thực hiện mục đích của văn bản Hịch Tướng Sĩ?
-
Cách sắp xếp các luận điểm có tác dụng trong việc thực hiện mục đích của văn bản Hịch Tướng Sĩ: Khích lệ nhiều mặt để tập trung vào một hướng.
-
Khích lệ từ ý chí lập công danh, lòng tự trọng cá nhân, tự tôn dân tộc đến lòng căm thù giặc, tinh thần trung quân ái quốc, nghĩa tình cốt nhục… để cuối cùng khích lệ lòng yêu nước bất khuất, quyết chiến quyết thắng kẻ thù xâm lược.
-
Câu hỏi số 5 trên trang 96 sách giáo trình Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Qua văn bản, Trần Quốc Tuấn đã thể hiện quan điểm như thế nào về trách nhiệm của các tướng sĩ với đất nước trong việc chống quân Mông – Nguyên xâm lược?
-
Qua văn bản, Trần Quốc Tuấn đã thể hiện quan điểm về trách nhiệm của các tướng sĩ với đất nước trong việc chống quân Mông – Nguyên: phải có lòng trung quân ái quốc, thấy giặc ngang nhiên, hống hách thì cần phải biết nhục mà cố gắng luyện binh để đánh giặc.
-
Câu hỏi số 6 trên trang 96 sách giáo trình Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Theo bạn, hào khí Đông A đã thể hiện như thế nào trong văn bản Hịch Tướng Sĩ?
-
Hào khí Đông A đã thể hiện trong văn bản Hịch Tướng Sĩ thông qua tinh thần yêu nước, chí khí hào hùng của quân dân nhà Trần. Bài hịch đã thể hiện lòng căm thù giặc sục sôi, nêu cao ý chí quyết chiến quyết thắng, sẵn sàng xả thân để bảo vệ giang sơn, xã tắc.
-
Câu hỏi số 7 trên trang 96 sách giáo trình Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Văn bản Hịch Tướng Sĩ gợi cho bạn suy nghĩ gì về tình yêu nước? Hãy thực hiện một sản phẩm sáng tạo (tranh minh họa, áp phích, clip ngắn,…) để thể hiện suy nghĩ của mình.
-
Văn bản Hịch Tướng Sĩ gợi cho tôi suy nghĩ về tình yêu nước là tình cảm đã có từ xa xưa, sẵn có trong mỗi con người. Đối với người Việt, như trong văn bản Tinh Thần Yêu Nước của nhân dân ta, Hồ Chí Minh cũng đã từng viết: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.
-
Hãy thể hiện suy nghĩ của bạn về tình yêu nước bằng một sản phẩm sáng tạo, ví dụ như tranh minh họa cảnh quân dân nhà Trần đánh thắng quân Mông – Nguyên.
Đó là những điểm nổi bật trong bài viết “Hịch Tướng Sĩ” trên sách giáo trình Ngữ Văn lớp 10 – Chân Trời Sáng Tạo. Bài viết này đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tinh thần yêu nước, căm thù giặc và ý chí quyết chiến quyết thắng của nhân dân Việt Nam. Hãy tự suy nghĩ và cảm nhận về tình yêu nước của bạn. Chúng ta hãy tự hào và ghi nhớ những giá trị văn hóa, truyền thống quý báu mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, bởi chỉ khi hiểu rõ về quá khứ, chúng ta mới có thể xây dựng tương lai tươi sáng và phát triển. Hãy trân trọng và yêu quý đất nước của chúng ta, để chúng ta cùng tiến lên và vươn tới tương lai tươi sáng hơn.
Đọc thêm các bài viết tương tự tại fptskillking.edu.vn.