Trường học là nơi các hoạt động trí tuệ diễn ra, nơi mà môi trường học tập mới và hiệu quả được hình thành nhờ sự cống hiến của giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, làm sao chúng ta có thể nhận biết xem môi trường giảng dạy hiện tại thực sự hiệu quả hay không? Dưới đây là một số đặc điểm của một môi trường học tập có hiệu quả cao.
Nội dung
- 1 Học sinh đặt câu hỏi – các câu hỏi hay
- 2 Câu hỏi được đánh giá cao hơn câu trả lời
- 3 Ý tưởng đến từ các nguồn đa dạng
- 4 Một loạt các mô hình học tập được sử dụng
- 5 Học tập tại lớp theo dòng chảy vào một cộng đồng kết nối
- 6 Học tập được cá nhân hoá theo một loạt các tiêu chí
- 7 Đánh giá liên tục, xác thực, minh bạch và không mang tính trừng phạt
- 8 Tiêu chí thành công cân đối và minh bạch
- 9 Thói quen học tập phải được mô hình hoá liên tục
- 10 Thường xuyên có cơ hội thực hành
Học sinh đặt câu hỏi – các câu hỏi hay
Việc học không chỉ đơn thuần là quá trình tiếp thu kiến thức, mà còn đòi hỏi sự tò mò và ham hiểu biết từ phía học sinh. Vì vậy, nếu học viên không có tính ham hiểu biết tự nhiên hoặc có rất ít, khả năng tương tác với nội dung học tập và các nhiệm vụ cụ thể sẽ bị hạn chế. Điều này đặc biệt quan trọng ở cấp tiểu học, nơi mà việc khuyến khích học sinh đặt câu hỏi là điều cần thiết.
Câu hỏi được đánh giá cao hơn câu trả lời
Câu hỏi có giá trị cao hơn câu trả lời. Nếu các câu hỏi được đặt chất lượng, chúng có thể định hướng quá trình học tập. Đồng thời, việc đặt giá trị vào câu hỏi cũng thúc đẩy học sinh có động lực hơn khi tham gia vào quá trình học tập. Điều này có thể thể hiện qua việc chấm điểm bằng các câu hỏi, khen thưởng, hoặc khuyến khích sáng tạo. Việc đặt câu hỏi có thể thay đổi cách học của học sinh.
Ý tưởng đến từ các nguồn đa dạng
Ở một môi trường học tập hiệu quả, ý tưởng về bài học, kỹ năng đọc, và bài kiểm tra phải đến từ các nguồn phong phú. Điều này đảm bảo tính đa dạng và tin cậy của các nguồn thông tin. Người giảng dạy có thể lấy ý tưởng từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cố vấn nghiệp vụ, văn hoá, cộng đồng, chuyên gia không phải ngành giáo dục, và chính học sinh. Điều này giúp nâng cao khả năng giảng dạy của giáo viên.
Một loạt các mô hình học tập được sử dụng
Một môi trường học tập hiệu quả là nơi sử dụng nhiều mô hình học tập khác nhau, bao gồm học tập qua truy vấn, dự án, giảng dạy trực tiếp, học tập qua bạn đồng học, học tập giữa các trường, học tập trực tuyến, và học tập trên thiết bị di động. Tuy không có mô hình nào phù hợp cho mọi nội dung và chương trình giảng dạy, tính đa dạng trong môi trường học tập có tác động tích cực đến khả năng giảng dạy của giáo viên.
Học tập tại lớp theo dòng chảy vào một cộng đồng kết nối
Một môi trường học tập hiệu quả không chỉ tồn tại trong lớp học, mà nó bắt đầu và kết thúc tại một cộng đồng kết nối. Điều này đòi hỏi các hoạt động học tập phải có ý nghĩa và liên quan đến thế giới thực. Đối với học sinh, việc suy nghĩ sâu sắc về một tác phẩm văn học hoặc một vấn đề phức tạp không đơn thuần là để hiểu mà còn để thấy sự kết nối giữa nội dung học và cộng đồng xung quanh.
Học tập được cá nhân hoá theo một loạt các tiêu chí
Một môi trường học tập hiệu quả cần cá nhân hoá học tập dựa trên một loạt các tiêu chí. Điều này đòi hỏi giáo viên phải xác định lộ trình học tập cho từng học sinh. Cá nhân hoá học tập không chỉ dựa trên kết quả đánh giá hay trình độ đọc hiểu, mà còn dựa trên sự quan tâm và các tiêu chí khác. Khi điều chỉnh tốc độ và yêu cầu, giáo viên sẽ có cơ hội tốt hơn để hiểu học sinh và đáp ứng nhu cầu học tập của họ.
Đánh giá liên tục, xác thực, minh bạch và không mang tính trừng phạt
Đánh giá là một phương pháp để biết học sinh hiểu điều gì. Trong môi trường học tập hiệu quả, việc đánh giá phải liên tục, xác thực, minh bạch và không mang tính trừng phạt. Đánh giá không chỉ liên quan đến hình thức kiểm tra, mà còn liên quan đến sự tương tác và cảm xúc trong lớp học. Nếu hình thức chấm điểm không hiệu quả, phản hồi nhanh là một phương pháp thay thế.
Tiêu chí thành công cân đối và minh bạch
Trong một môi trường học tập hiệu quả, thành công không chỉ đặt vào chuyên cần, kết quả đánh giá hay thái độ của học sinh, mà còn đặt vào một bộ khung cân đối và minh bạch. Thành công phải mang ý nghĩa đối với học sinh, không chỉ dành cho giáo viên hay sách giáo trình. Điều này giúp học sinh có khả năng xác định mục tiêu cá nhân và đạt được thành tựu.
Thói quen học tập phải được mô hình hoá liên tục
Thói quen học tập là một quá trình liên tục. Các chất liệu nhận thức, siêu nhận thức, và hành vi học tập phải được mô hình hoá liên tục. Việc tham khảo các nguồn tư duy, kiên nhẫn, linh hoạt, ưu tiên, hợp tác, sửa đổi và thói quen trí tuệ cổ điển đều là những nơi tuyệt diệu để bắt đầu. Việc này giúp học sinh phát triển các kỹ năng quan trọng và học tập trở thành một thói quen tự nhiên.
Thường xuyên có cơ hội thực hành
Trong một môi trường học tập hiệu quả, cơ hội thực hành là điều thường xuyên xảy ra. Học sinh được khuyến khích suy nghĩ lại cách tư duy, nhìn lại những sai lầm đã mắc phải, và tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Việc này giúp học sinh hiểu sâu vấn đề và phát triển khả năng giải quyết vấn đề.
Đây là một số đặc điểm của một môi trường học tập hiệu quả. Hi vọng bài viết đã mang lại cho bạn những giá trị và kinh nghiệm hữu ích trong quá trình học tập. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy truy cập fptskillking.edu.vn.