Những câu chuyện đằng sau những thương hiệu quen thuộc luôn là những điều thú vị, đậm chất nhân văn và đong đầy tình cảm. Cùng FPT SkillKing khám phá hành trình phấn đấu của Ông Thọ Sữa – một thương hiệu sữa vô cùng đặc biệt và gắn bó với người dân miền Nam Việt Nam.
Nội dung
Nguồn gốc sữa Ông Thọ
Trước năm 1975, Công ty sữa đa quốc gia Foremost hoạt động kinh doanh tại miền Nam Việt Nam, sản xuất sữa với nhãn hiệu Longevity (“Trường sinh”), mang hình ảnh một ông già cầm trái đào tiên. Người Việt đã quen gọi sản phẩm này là sữa Ông Thọ một cách thân thuộc.
Sau năm 1975, Foremost bị nhà nước quốc hữu hóa và giao cho Vinamilk. Từ đó, Vinamilk sản xuất loại sữa đặc mang tên Ông Thọ kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, Foremost quyết định đòi lại nhãn hiệu Ông Thọ từ tay Vinamilk. Sau một vụ kiện kéo dài, tòa án quốc tế tuyên rằng hình ảnh ông già cầm quả đào tiên thuộc về Foremost.
Sau khi thắng kiện, Foremost trở lại với thương hiệu Longevity và hình ảnh ông già cầm quả đào tiên đã từng được biết đến rộng rãi ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Tuy nhiên, nhiều người Việt đã trở nên quen thuộc với nhãn hiệu Ông Thọ của Vinamilk. Họ cho rằng Longevity là nhãn hiệu nhái, trong khi Ông Thọ lại được ưa chuộng và bán chạy hơn.
Để khắc phục sai lầm này, Foremost đã Việt hóa chữ Longevity thành chữ Trường Sinh, và nhãn hiệu sữa này vẫn tồn tại “miễn cưỡng” đến ngày nay.
Cuộc hành trình bắt đầu của Sữa Ông Thọ
Cuộc hành trình của sữa đặc Ông Thọ bắt đầu sau khi Vinamilk tiếp quản 3 nhà máy sữa tại miền Nam. Kinh tế đất nước đang gặp nhiều khó khăn, thiết bị công nghệ cũ kỹ và không có nguồn ngoại tệ nhập khẩu nguyên liệu. Nhưng Vinamilk không ngần ngại và cùng với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, họ hợp tác để sản xuất và phát triển sữa đặc Ông Thọ.
Sữa đặc Ông Thọ nhanh chóng trở thành một sản phẩm cao cấp, xuất khẩu và được bán tại các cửa hàng uy tín. Vinamilk đã tìm hiểu và ký hợp đồng với các nước để mua nguyên liệu với giá rẻ hơn. Nhờ đó, giá thành sản phẩm giảm, cạnh tranh với hàng nhập khẩu.
Trên đường phát triển, Vinamilk đã lên kế hoạch phát triển hệ thống trang trại bò sữa trong nước để tự chủ nguồn nguyên liệu. Sản lượng sữa đặc Ông Thọ không ngừng tăng, và Vinamilk trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sữa.
Vượt qua khó khăn, vươn tầm thế giới
Từ những năm 1990, Vinamilk đã mở rộng thị trường quốc tế bằng cách ký hợp đồng và mua nguyên liệu trực tiếp từ các nước. Nhờ vậy, giá thành sản phẩm giảm, cạnh tranh với hàng nhập khẩu.
Vinamilk cũng xây dựng hệ thống trang trại bò sữa trong nước để tự cung cấp nguyên liệu cho sản xuất sữa đặc Ông Thọ. Sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và nguồn nguyên liệu từ nông dân đã giúp Vinamilk chiếm đến 75% thị phần sữa đặc trong nước.
Sữa đặc Ông Thọ trở thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk. Từ năm 1998, sản phẩm này đã chinh phục trên 35 quốc gia, bao gồm cả Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Mỹ và Châu Phi, với kim ngạch xuất khẩu lên đến 243 triệu USD.
Nỗ lực chạm vào trái tim người tiêu dùng
Sau khi cổ phần hóa vào năm 2003, sữa Ông Thọ vẫn là sản phẩm chủ lực của Vinamilk (VNM). Công ty không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm và cải tiến chất lượng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Sữa Ông Thọ đã ra mắt nhiều sản phẩm mới như sữa Ông Thọ trắng nắp mở nhanh, Ông Thọ đỏ, Ông Thọ chữ xanh, Ngôi Sao Phương Nam xanh lá, đỏ, cam và xanh biển. Đối với thị trường nước ngoài, sản phẩm được biết đến dưới nhiều tên khác nhau như Bestcows, Angle, Captain, Driftwood…
Sản phẩm sữa đặc này được đóng gói đa dạng với bao bì lon thiếc, hộp giấy và vỉ nhựa nhỏ. Lon thiếc được thiết kế sang trọng và tiện dụng. Mới đây, sữa Ông Thọ đã tung ra thị trường hai hương vị hoàn toàn mới là sô cô la và dâu. Sản phẩm này phù hợp để sử dụng trong các đồ uống và món ăn khác nhau.
Sữa đặc Ông Thọ đã trở thành một thương hiệu quen thuộc và được lòng người tiêu dùng. Nhờ chất lượng cao và lòng tin của khách hàng, Ông Thọ đã trở thành một trong 5 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất tại Việt Nam.
Qua những nỗ lực không ngừng, sữa Ông Thọ đã chạm vào trái tim và chiếm được tình cảm của người tiêu dùng Việt. Với FPT SkillKing, việc chia sẻ những câu chuyện thú vị này như là chia sẻ bí mật với bạn thân.