Bạn có biết khiếu nại là một quyền cơ bản mà công dân của chúng ta được Hiến pháp công nhận và bảo vệ? Luật Khiếu nại năm 2011 đang được áp dụng tại Việt Nam, đảm bảo cho chúng ta thuận tiện trong việc thực hiện quyền khiếu nại và giúp cơ quan chính quyền xử lý các vụ việc theo đúng quy trình pháp luật. Hãy cùng tôi khám phá thêm về khái niệm này và tầm quan trọng của nó.
Nội dung
Khiếu nại là gì?
Khiếu nại được xem là quyền cơ bản của công dân, cho phép chúng ta đề nghị cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính mà chúng ta cho là trái pháp luật và xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Quyền này đã được Hiến pháp công nhận và luật pháp Việt Nam thực hiện.
Trong quy định của Luật Khiếu nại năm 2011, khiếu nại được giải thích như sau:
“Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.”
Như vậy, khiếu nại là quyền cơ bản của công dân, cho phép chúng ta khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật của cơ quan hành chính nhà nước là trái pháp luật và xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của chúng ta.
Có các hình thức khiếu nại nào?
Theo Điều 8 của Luật Khiếu nại, chúng ta có thể khiếu nại bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.
-
Khiếu nại bằng đơn: Chúng ta có thể viết đơn khiếu nại và gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Đơn khiếu nại cần ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại, tên, địa chỉ của người khiếu nại, tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại, nội dung khiếu nại, tài liệu liên quan và yêu cầu giải quyết. Đơn khiếu nại phải được người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
-
Khiếu nại trực tiếp: Chúng ta có thể trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền để khiếu nại. Người tiếp nhận khiếu nại sẽ hướng dẫn chúng ta viết đơn khiếu nại hoặc ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu chúng ta ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.
Quy trình, thủ tục khiếu nại thực hiện ra sao?
Theo quy định của Luật Khiếu nại, thủ tục khiếu nại được thực hiện qua các bước sau:
Bước 1: Người khiếu nại đến trực tiếp khiếu nại hoặc nộp đơn khiếu nại
Bạn có thể đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền để khiếu nại hoặc nộp đơn khiếu nại.
Bước 2: Thụ lý đơn khiếu nại
Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận đơn khiếu nại và xem xét thẩm quyền của mình để giải quyết khiếu nại.
Bước 3: Xác minh nội dung trong đơn khiếu nại
Cơ quan có thẩm quyền sẽ xác minh nội dung trong đơn khiếu nại để đảm bảo tính chính xác và có căn cứ.
Bước 4: Thông báo giải quyết khiếu nại và tổ chức đối thoại
Cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo về quá trình giải quyết khiếu nại và tổ chức đối thoại với các bên liên quan để tìm ra giải pháp hợp lý.
Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại và thi hành quyết định
Cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định giải quyết khiếu nại và sau đó thực hiện thi hành quyết định đó.
Vậy bạn chỉ cần tuân thủ các bước trên để thực hiện quyền khiếu nại của mình. Nếu bạn cần tư vấn miễn phí về thủ tục khiếu nại và cách viết đơn khiếu nại, hãy gọi đến số điện thoại 1900.6192 để được hỗ trợ.
Người khiếu nại có quyền và nghĩa vụ gì?
Theo Điều 12 của Luật Khiếu nại, người khiếu nại có các quyền sau:
- Tự mình khiếu nại.
- Nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp.
- Tham gia đối thoại hoặc ủy quyền cho người đại diện hợp pháp tham gia đối thoại.
- Được biết, đọc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ đối với nội dung khiếu nại và yêu cầu liên quan.
- Yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan trong thời hạn 7 ngày.
- Yêu cầu người giải quyết khiếu nại áp dụng biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả xấu có thể xảy ra.
- Đưa ra chứng cứ về việc khiếu nại và giải trình ý kiến của mình về chứng cứ đó.
- Nhận văn bản trả lời và quyết định giải quyết khiếu nại.
- Được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm và được bồi thường theo quy định của pháp luật.
- Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
- Rút khiếu nại.
Ngoài những quyền trên, người khiếu nại còn có nghĩa vụ khiếu nại đúng người có thẩm quyền giải quyết, trình bày trung thực sự việc và đưa ra chứng cứ về tính đúng đắn, hợp lý của việc khiếu nại, chấp hành quyết định hành chính và nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại.
Đó là những quy định chung về khái niệm khiếu nại. Nếu bạn gặp phải vấn đề cụ thể khác, hãy gọi đến số điện thoại 1900.6192 để Luật Việt Nam giải đáp trực tiếp.
P/s: Đừng quên truy cập fptskillking.edu.vn để khám phá thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé!